Hỗ trợ doanh nghiệp

Nửa tòa soạn báo bị sa thải sau cuộc họp chưa tới một phút: Thảm cảnh người đi

Chủ sở hữu của The Daily News, tờ báo nổi danh New York với thời điểm phát hành tới 4 triệu bản/ngày, đã quyết định sa thải một nửa nhân viên.

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp chưa tới 1 phút ngày 23/7.

Vào buổi chiều cùng ngày, Bavaria Bierhaus, một quán rượu trên phố Stone, cách trụ sở của báo The Daily News vài bước chân, chật cứng những kẻ "nhậu ngày". Họ là những người vừa bị sa thải khỏi tờ báo danh tiếng với 99 năm tuổi và đồng nghiệp của họ. Nhiều người trong số họ là những quản lý cấp cao. Sẽ chẳng có gì quá ngạc nhiên khi tổng biên tập tờ báo cũng bị sa thải trong đợt này.

Một người trong số họ mô tả việc sa thải hàng loạt của Tronc, công ty sở hữu The Daily News từ năm 2017, là "thảm sát" và "tắm máu".

"Đây là nơi chúng ta chết đuối trong nỗi buồn. Tôi xin lỗi vì tôi quá câm lặng. Lúc này, tôi vô cùng bối rối. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục sản xuất những bài báo nhưng tôi thực sự không biết điều gì sẽ xảy ra", một người nói trong tình trạng ngà ngà say dù không nằm trong diện bị sa thải.

Một nhân viên khác, người cũng đã uống khá nhiều, thì nói rằng, chỉ là vấn đề thời gian đối với tờ báo từng in với số lượng 4 triệu bản/ngày này biến mất hay chuyển hoàn toàn sang phương thức báo điện tử. Báo in, sản phẩm từng làm nên tên tuổi của The Daily News trong lòng bạn đọc New York, có thể sẽ biến mất.

"Thời kỳ hoàng kim, khi chúng tôi cạnh tranh với New York Post hay New York Times, đã kết thúc. Niềm tự hào và niềm vui của chúng tôi cũng đã trở thành quá khứ", người này nói.

Theo thông báo từ Tronc, 50% nhân sự của The Daily News sẽ bị sa thải. Định hướng của tờ báo cũng thay đổi, tập trung vào những mục công chúng ưa thích là tội phạm, pháp lý dân sự và trách nhiệm công cộng. Dù không nói chính xác số người mất việc nhưng các nguồn tin nội bộ ước tính có hơn 80 người sẽ bị sa thải trong đợt này.

Trong số những người bị sa thải có cả Tổng biên tập Jim Rich, Trưởng ban biên tập Kristen Lee và hầu hết các phóng viên ảnh. Mỉa mai thay, tờ The Daily News từng được người ta gọi là "báo ảnh của New York". Nhiều phóng viên danh tiếng, bao gồm cả những người gặt hái được những thành công lớn trong nghề nghiệp, cũng chịu chung số phận.

"Nếu bạn là người ghét sự dân chủ và nghĩ rằng các chính quyền địa phương nên giữ hoạt động hoàn toàn trong bóng tối thì hôm nay là ngày tốt của bạn", Jim Rich viết trên Twitter đồng thời mô tả mình là kẻ bất lực ngồi nhà nhìn báo chí đang ngày càng bị tuyệt chủng.

Corky Siemaszko, cựu nhân viên của The Daily News, thì mô tả Tronc không nhận ra rằng họ đang giết chết một thương hiệu có giá trị. "Đây là tờ báo siêu nhân. Tờ báo đậm chất New York nhất trong số những tờ báo ở New York. Nó viết về những sự thật trần trụi ở New York mỗi ngày chứ không phải viết để giành giải Pulitzer", Siemaszko nói.

William Sherman, một cựu phóng viên khác của tờ The Daily News, người mang về 1 trong 11 giải Pulitzer của tờ báo, cũng cho biết thông tin mới nhất khiến ông "rất, rất buồn". Tuy nhiên, với Sherman, The Daily News đã không còn là nó của ngày xưa, tờ báo mà ông đã cống hiến và giành được danh hiệu cao quý nhất của làng báo.

Với những người mất việc, nỗi buồn của họ sớm được thay thế bằng nỗi lo cơm áo gạo tiền. Maggie Haberman, phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của tờ New York Times là một ví dụ. Chồng cô, ông Dareh Gregorian, làm việc trong mảng chính trị của tờ The Daily News. Họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức để đảm bảo cuộc sống hàng ngày.

Với những người vừa mất việc, họ cho biết họ nhận được một gói trợ cấp trị giá 4 tháng lương, bất kể thâm niên ra sao. Việc sa thải này đã được đồn trong nhiều tuần qua nhưng phần lớn nhân viên của The Daily News vẫn sốc về sự đẫm máu trong quyết định của Tronc. Cuộc họp kéo dài chưa tới 1 phút lúc 9h sáng ngày thứ 2 đã biến nỗi sợ của hàng chục con người trở thành sự thật.

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo