Môi trường

Núi lửa phun trào, 6.000 người Indonesia phải sơ tán

(DNVN) - Tờ Jakarta Post cho biết, ngọn núi lửa Sinabung đảo Sumatra tại Indonesia đang phun trào dữ dội, buộc phải sơ tán 6.000 người dân sống xung quanh ngọn núi lửa này.

Mức cảnh báo đã lên mức cao nhất do núi lửa có khả năng phát tán nóng dung nham và mây tro xa đến 7km từ miệng núi lửa.
Hãng tin DPA (Đức) cho biết hôm nay 3/6 núi lửa Sinabung phun mạnh, dung nham trào ra dữ dội. 

Núi lửa phun trào khiến 6.000 người phải đi sơ tán.
Núi lửa phun trào khiến 6.000 người phải đi sơ tán.

Hơn 2.000 gia đình với trên 6.000 người ở 8 khu làng quanh núi lửa phải thực hiện lệnh sơ tán, đặc biệt hơn 300 gia đình trong bán kính 3 km của núi lửa có nguy cơ bị ảnh hưởng cao của dung nham, theo cơ quan giám sát thiên tai Indonesia.

Sau 400 năm ngủ yên, núi lửa Sinabung đột ngột hoạt động lại vào tháng 8-2010. Đến năm 2013, núi lửa nhiều lần phun nham thạch, đá và tro, buộc hơn 25.000 người sống gần đó phải sơ tán.

Riêng tháng 2-2014, một đợt phun trào dữ dội của núi lửa đã cướp đi mạng sống của 16 người và buộc hàng chục ngàn người khác  rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan giám sát thiên tai quốc gia Indonesia, cho hay lượng dung nham núi lửa này phun trào ước tính khoảng 3 triệu m3. Chính phủ Indonesia đã phải nâng mức báo động cao nhất cho vùng Sinabung và sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Cho đến nay, ít nhất 2.000 người vẫn phải sống trong các khu trại tạm, số khác hoặc là trở về nhà họ hoặc dọn đi nơi khác.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo