Môi trường

Núi lửa phun trào ở Nhật Bản, người dân sơ tán bằng thuyền

(DNVN) - Núi lửa phun bị ở Nhật Bản khiến khoảng 137 dân cư trên đảo phải sơ tán bằng thuyền và một số chuyến bay phải chuyển hướng.

Reuters đưa tin, vào khoảng 10h sáng ngày 29/5 (giờ địa phương) núi lửa Shindake đã phun trào cột tro bụi cao 9km trên đảo Kuchinoerabujima, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000km về phía tây nam. Vụ phun trào đã khiến khoảng 137 dân cư trên đảo phải sơ tán bằng thuyền và một số chuyến bay phải chuyển hướng.

Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản (JMA), đã nâng cảnh báo phun trào của núi lửa Shindake lên cấp 5 – cấp cao nhất trong hệ thống cảnh báo của nước này.Một số cư dân trên đảo nói rằng họ ngửi thấy mùi lưu huỳnh và nhìn thấy khói đen bao phủ bầu trời. Một nhân chứng kể lại với đài truyền hình Asahi rằng, “Nó nghe giống như bom nổ, và nhà tôi rung lên.”

Ảnh núi lửa Shindake phun trào đăng trên mạng xã hội Twitter.Ảnh núi lửa Shindake phun trào đăng trên mạng xã hội Twitter.

Các nhà chức trách cho biết dung nham của ngọn núi lửa này đã chảy xuống đại dương và cảnh báo các vụ phun trào lớn hơn có thể xảy ra, nên mọi người dân cần “hết sức thận trọng”.

Một tàu cứu nạn biển và một máy bay trực thăng quân sự đã được điều động đến đảo Kuchinoerabu-jima để sơ tán người dân.Hiện không ai bị thương dù dung nham, đất đá và khí nóng từ núi lửa đã tràn đến bờ tây bắc của hòn đảo. Giới chức đang dùng trực thăng để khảo sát và đánh giá thiệt hại.

Hãng hàng không All Nippon Airways cho biết sẽ chuyển hướng một số chuyến bay đến quần đảo Okinawa và Đông Nam Á để đề phòng, nhưng không có kế hoạch hủy chuyến.

Hình ảnh núi lửa phun trào (Ảnh: Cơ quan địa chất Nhật Bản)Hình ảnh núi lửa phun trào (Ảnh: Cơ quan địa chất Nhật Bản)

Khoảng 140 người đang sinh sống trên đảo Kuchinoerabu, thuộc quần đảo Ryukyu, cách đảo lớn Kyushu 80 km về phía về tây nam. Du lịch và ngư nghiệp là những hoạt động chính trên hòn đảo có phần lớn diện tích là đồi núi và rừng này.

Nhật Bản, quốc gia nằm trên đỉnh của Vành đai Lửa Thái Bình Dương, có hàng chục núi lửa và thường xuyên hứng chịu các trận động đất.
Núi lửa Shindake từng phun trào vào tháng 8 năm ngoái, lần đầu tiên kể từ năm 1980.

Giới chức gần đây phải đóng cửa một phần của khu suối nước nóng nổi tiếng gần Tokyo vì lo ngại núi lửa Hakone phun trào. Tháng 9 năm ngoái, núi lửa Ontake ở miền trung Nhật Bản cũng thức giấc, làm 57 người thiệt mạng.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới vì nước này nằm trên đường ranh giới giữa bốn mảng kiến tạo địa chất của Trái Đất.

Thành Vinh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo