Thị trường

Nuôi 2.000 con chim bồ câu trắng, mỗi tháng lãi 30 triệu đồng

Công việc không quá vất vả, thời gian làm việc không nhiều, nhưng các trại nuôi chim bồ câu Pháp đã mang lại cho anh Mai Đình Đoàn thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng.

Chúng tôi đến thăm 3 trại nuôi chim bồ câu Pháp của anh Mai Đình Đoàn ở thôn Thạch Thất 2, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) khi anh đang loay hoay sửa lại phần lưới rào xung quanh. Bao quanh nhà nuôi chim là vườn cà phê xanh ngắt. 

Anh Đoàn kể: “Đầu năm 2002, tôi có xem chương trình truyền hình giới thiệu mô hình nuôi chim bồ câu, từ đó tôi đã thử nghiệm nuôi vài chục cặp chim bố mẹ. Ban đầu tôi mua giống ở 1 cơ sở gần nhà, nhưng thấy giống chim bồ câu này kém cả về chất lượng, sản lượng nên tôi chuyển qua nuôi chim giống chim bồ câu Pháp”.

Anh Mai Đình Đoàn bên những chú chim bồ câu Pháp mang lại thu nhập cao cho gia đình. Ảnh: Văn Long.

Chủ nhân 3 chim bồ câu Pháp cho biết, nuôi chim đã được 16 năm nhưng chưa khi nào chim bồ câu bị ế. Với giống bồ câu Pháp anh Đoàn nuôi theo kiểu bán công nghiệp.

Trong các nhà nuôi chim của mình anh đều dành ra khoảng 7m2 để cho chim tắm nắng, tắm mưa. Anh Đoàn cho hay, điều này giúp chim vận động, phát triển và nhanh lớn, thịt chim rắn chắc hơn.

Anh Mai Đình Đoàn chuẩn bị thức ăn cho đàn chim ăn sáng. Ảnh: Văn Long.

Bên trong trại, anh Đoàn thiết kế nhiều thanh gỗ bắc ngang cao từ 2 – 2,5m để cho chim đậu. Bên cạnh đó, những chiếc sọt nhỏ lót rơm và cỏ dành cho chim mẹ đẻ trứng và ấp tự nhiên được anh Đoàn gắn sát lên tường. Anh Đoàn chia sẻ thêm, với bồ câu Pháp chuồng trại chỉ cần đơn giản, thoáng mát là đủ nhưng cần lưu ý ánh sáng phải đủ, khô ráo và sạch sẽ, chuồng cần quây kín, tránh mưa gió ảnh hưởng đến sức khỏe của chim. Chính vì vậy, hàng tháng người nuôi cần phải vệ sinh chuồng trại một lần, phun thuốc sát trùng, cạo sạch phân, rửa máng ăn và máng uống hàng ngày.

Với 3 trại nuôi chim bồ câu trắng, lúc nào gia đình anh Đoàn cũng có trên 2.000 chú chim thương phẩm. Trung bình mỗi tháng, 3 trại của anh xuất ra từ 800 – 1.000 chim bồ câu thịt, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn, dịch vụ tiệc cưới…Trung bình với giá chim thịt từ 45 – 50.000/con, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng cũng mang về cho gia đình trên 30 triệu đồng. Hiện nay, thị trường tiêu thụ chim bồ câu chủ yếu của anh Đoàn là các huyện trong tỉnh như Di Linh, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lâm Hà, TP Đà Lạt… 

Anh Mai Đình Đoàn cho hay, thông thường, những con chim bồ câu mẹ, theo thói quen luôn đậu trước tổ của mình. Ảnh: Văn Long.

“Để nuôi chim bồ câu Pháp thành công, quan trọng nhất là phải có tỷ lệ thức ăn phù hợp, hiện nay tỷ lệ chuẩn gồm 3 bắp, 1 cám và 1 lúa, trộn lại với nhau. Với tỷ lệ này thì trong 1 ngày 20 con chim bồ câu Pháp sẽ ăn hết 1kg thức ăn. Bên cạnh đó, tôi cho chim uống nước sạch và bổ sung khoáng chất bằng cách cho chúng ăn cát, đất bazan, than và đường gluco. Thông thường, tôi cho chim ăn hai lần/ngày, buổi sáng thời gian từ 7 - 8h sáng, chiều từ 4 - 5h chiều đều đặn để chim phát triển tăng trọng tốt...", anh Mai Đình Đoàn chia sẻ.

 

Những chú chim bồ câu Pháp tập trung trước máng ăn sau khi anh Đoàn đổ hỗn hợp cám vào lúc 8h sáng. Ảnh: Văn Long.

Với chim bồ câu Pháp nuôi thịt, thời gian sinh trưởng chỉ từ 23-25 ngày là có thể cung cấp ra thị trường. Ngoài việc bán chim bồ câu thịt, anh Đoàn còn cung cấp bồ câu giống với giá 200.000 đồng/cặp cho những ai có nhu cầu.

Anh Mai Đình Đoàn cho biết sắp tới anh sẽ mở rộng quy mô chuồng trại và số lượng chim, bởi chim bồ câu Pháp có thời gian sinh trưởng ngắn, ít bệnh tật và có giá bán ổn định...

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo