Môi trường

Nuôi chồn nhung đen không có hại

Tại nhiều nơi trong cả nước, người dân đang đổ xô nuôi chồn nhung đen. Giống chồn này nhập từ Trung Quốc và thịt ngon như thịt rừng... Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết, đây không phải loài ngoại lai xâm hại.

 

Chồn nhung đen đã được nhập về trang trại Độc Nhất Một (Đông Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) từ vài năm nay. Hiện nay, trang trại này cung cấp giống cho rất nhiều nơi trong cả nước như Hà Nội, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bình Phước... với số lượng lớn.


Tư nhân nuôi nhiều, nhà nước đang thử nghiệm


Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ trang trại cho biết, trung bình mỗi tháng anh bán được từ 150-200 đôi, nhiều khi trang trại không đủ giống bán nên vẫn phải sang Trung Quốc nhập thêm về mới đáp ứng được nhu cầu. Giá chồn nhung đen làm giống do trang trại cung cấp từ 800.000 - 1.300.000 đồng/ cặp (tùy lớn nhỏ). Giá bán chồn nhung đen trưởng thành để làm thịt từ 450.000-500.000 đồng/kg.



 


Chị Lê Thị Thành (Thụy Phương, Từ Liêm, Hà Nội), một người nuôi chồn nhung đen cho biết, giống này dễ hơn nuôi gà vì chúng không phá phách như gà, chuồng nuôi chỉ cần sơ sài, thời gian nuôi ngắn, sinh sản nhanh. Thức ăn chủ yếu là rau, cỏ và hầu như không mắc bệnh tật. Thịt chồn nhung đen rất thơm ngon, không có mùi khó chịu.


Trong khi đó, vào tháng 10/2009, Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn cũng đã cho phép nhập 50 con chồn nhung đen từ Trung Quốc về nuôi thử nghiệm.

Đến nay, giống chồn nhung đen (còn gọi là “hắc thốn” hay “hắc đồn”) đã được Viện Chăn nuôi bước đầu nhận định, giống thích nghi tốt với điều kiện Việt Nam và có thể thử nghiệm phát triển.

Theo Tiến sĩ Võ Văn Sự, Bộ môn Động vật quý hiếm và đa dạng sinh học (Viện Chăn nuôi), giống chồn nhung đen thuộc loài Guine Pig. Đối với Việt Nam, đây là giống tương đối mới nhưng trên thế giới đã được nuôi rất nhiều.


Ở nhiều nước châu Phi, châu Á như Nigieria, Cameroon, Conggo, Philippine, Trung Quốc…đã nuôi thử nghiệm thành công và phát triển giống này nhằm đáp ứng nhu cầu thịt cho dân. Tại Nam Nigieria, 10% gia đình nông dân nuôi giống này hay tại Peru 10% lượng thịt trên thị trường được sản xuất từ chồn nhung đen.


Mặc dù đã được nuôi ở nhiều nơi, nhưng anh Nguyễn Mạnh Cường thừa nhận:”Người dân tìm mua chồn nhung đen nhiều lắm nhưng chủ yếu để nuôi sinh sản nhân giống chứ mua làm thịt thì rất ít”. Còn một số người chăn nuôi như chị Lê Thị Thành thì băn khoăn, mặc dù được nhiều người chuộng nuôi nhưng không biết giống chồn nhung đen này có phải loài sinh vật ngoại lai xâm hại bị cấm nuôi phổ biến không?


Không phải sinh vật ngoại lai xâm hại...


Đem thắc mắc của người nuôi đến gặp bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, phó Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học (Tổng Cục Môi trường- Bộ Tài nguyên và Môi trường), thì được bà cho biết: Chồn nhung đen là loài ngoại lai hoang dã, tuy nhiên nó đã được thuần hóa từ lâu và đã trở thành loài vật được nuôi ở nhiều nước trên thế giới. Cho đến nay, cả ở Việt Nam và quốc tế, chưa có nước nào xếp giống chồn nhung đen vào loài ngoại lai xâm hại.



 

Sau hai năm nghiên cứu, khảo sát, các nhà khoa học Viện Chăn nuôi nhận định, giống chồn nhung đen đã thích nghi với điều kiện Việt Nam và có thể phát triển thử nghiệm bởi có nhiều ưu điểm vượt trội so với một số giống đang được nuôi phổ biến trong dân hiện nay bởi đặc tính dễ nuôi, dễ thích nghi, năng suất cao và chất lượng thịt tốt.


Ông Hoàng Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Thực nghiệm và bảo tồn vật nuôi (Viện Chăn nuôi), cho biết chồn nhung đen là giống ăn tạp, hiền lành rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại cỏ, thân cây ngô, dây lang, rau muống, mía, bột khoai, sắn, ngô. Đặc biệt, chúng sinh trưởng và sinh sản khá nhanh. Điều đó, cho thấy khả năng thích nghi tốt của chồn nhung đen ở điều kiện nuôi Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Võ Văn Sự, nếu phát triển được đàn chồn nhung đen sẽ có thể đáp ứng đáng kể lượng thịt đang thiếu hiện nay. Tuy nhiên, để nuôi đại trà thì cần có thêm thời gian nghiên cứu để đánh giá một cách toàn diện về giống vật nuôi mới này ở Việt Nam.


Hiện nay, Viện Chăn nuôi đã gắn được số tai và bắt đầu theo dõi lý lịch từng cá thể bằng phần mềm chuyên môn.



Chồn nhung đen trưởng thành nặng từ 1-1,5 kg, con cái có thể đẻ 3-4 lứa/năm với 4-5 con/lứa. Thời gian nuôi thịt từ 4-5 tháng. Tuổi thọ đạt 6-7 năm. Hàm lượng đạm của thịt chồn nhung đen lên đến gần 20% (thịt bò: 17%; thịt lợn: 15%; thịt gà: 20%). Hàm lượng mỡ trong thịt chồn nhung đen chỉ 15%  (bò:  25%, lợn:  28%, và thịt gà:  17%) và hàm lượng các nguyên tố vi lượng cao gấp 3 lần thịt ba ba, lượng cholesteron thấp.


Theo ĐV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo