Quốc tế

Obama chính thức tuyên bố không xin lỗi vụ ném bom Hiroshima

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, sẽ không có lời xin lỗi nào đối với vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima trong suốt chuyến thăm Nhật Bản ít ngày tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NHK của Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông sẽ không xin lỗi vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima trong khi ông có chuyến thăm mang tính bước ngoặt trong tuần này tới Nhật Bản

Khi được phóng viên hỏi liệu ông có dự định nói lời xin lỗi vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, ông Obama nói: "Không, bởi vì tôi nghĩ điều quan trọng là thừa nhận rằng trong bối cảnh chiến tranh, các nhà lãnh đạo đã thực hiện những quyết định rất khó khăn".

Chim bồ câu bay tung cánh tại một lễ kỉ niệm ở Hiroshima hôm 06/8/2015 (Ảnh REUTERS)

"Công việc của các sử gia là đặt câu hỏi và kiểm tra chúng. Tuy nhiên, tôi biết ai đó - những người hiện giờ đã ngồi ở vị trí này trong 7 năm rưỡi qua, mỗi lãnh đạo phải thực hiện những quyết định rất khó khăn, đặc biệt trong thời chiến".

Trước đó, hôm 10/5, Nhà Trắng thông báo, ông Barack Obama sẽ là vị tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima - Nhật Bản vào cuối tháng này nhưng ông sẽ không xin lỗi chuyện Mỹ ném bom nguyên tử xuống đây vào cuối Thế chiến II. Thay vào đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ đề ra tầm nhìn tập trung hướng đến tương lai của hai nước Mỹ - Nhật.

Ông Obama sẽ trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm thành phố Hiroshima, nơi quả bom nguyên tử đầu tiên được ném xuống vào ngày 06/8/1945, khiến tổng cộng khoảng 140.000 thiệt mạng. 

Hàng chục ngàn người đã thiệt mạng bởi quả cầu lửa sau khi Hiroshima bị ném bom, nhiều người khác bị thương hoặc mắc nhiều bệnh tật do bị ảnh hưởng phóng xạ trong các tuần, các tháng và các năm sau đó. 

Nagasaki - thành phố nằm ở phía Nam Nhật Bản - hứng chịu quả bom nguyên thử thứ hai 2 ngày sau đó, khiến 74.000 người chết. Đây là một trong những hành động cuối cùng của Thế chiến II.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo