Quốc tế

Obama cố tình làm quan hệ Trump - Putin gập ghềnh?

(DNVN)-Theo nhận định của giới phân tích, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama cùng với chính quyền của ông đang nỗ lực làm xói mòn mong muốn hàn gắn quan hệ với Nga của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Một số thượng nghị sĩ Mỹ đang có kế hoạch đưa ra những đề xuất mạnh tay, trong đó nhấm mạnh đến những biện pháp trừng phạt toàn diện nhằm vào Nga với cáo buộc Moscow "nhúng tay" vào bầu cử Mỹ. 

Một số thành viên đảng Dân chủ của Quốc hội Mỹ kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra độc lập về việc Nga tấn công các tổ chức Dân chủ và các quan chức trong chiến dịch tranh cử tổng thống giữa ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump hồi năm ngoái. 

Obama cố tình làm quan hệ Trump - Putin gập ghềnh?

Fred Weir, một nhà báo, nhà bình luận chính trị Nga, cho biết, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama cùng với chính quyền của ông đang nỗ lực làm xói mòn mong muốn hàn gắn quan hệ với Nga của Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

"Chính quyền sắp mãn nhiệm muốn làm phức tạp mối quan hệ giữa Nga và Mỹ càng nhiều càng tốt", chuyên gia Weir phát biểu với Press TV hôm 10/01. 

"Họ đang nỗ lực hết sức để can thiệp vào con đường của tổng thống đắc cử - người có ý định gần gũi hơn với Nga", ông cho biết thêm. 

Nhà phân tích trên đã chỉ ra vai trò của các chính trị gia Mỹ trong việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga, khẳng định rằng nhiều thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội "phản đối ý định này", và "công khai chống lại" chính sách "cài đặt lại quan hệ với Nga" của ông Trump. 

Gần đây, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama đã ra lệnh áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga, cũng như trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công mạng vào hệ thống bầu cử Mỹ.

 

Tuy nhiên, ông lưu ý, "ông Trump đã nói bóng gió rằng, ông sẽ nỗ lực loại bỏ những biện pháp này của người tiền nhiệm".

Theo nhà phân tích Weir, ông Trump sẽ trải qua một thời gian rất khó khăn bởi một số người mới được Tổng thống đắc cử bổ nhiệm vào nội các mới, chẳng hạn như Tướng James Mattis - người được đề cử giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của Mỹ, phản đối mối quan hệ cải thiện với Moscow. 

Nga và Mỹ bất đồng sâu sắc về các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria. Quan hệ giữa hai cường quốc này tiếp tục xấu khi năm ngoái Moscow phát động chiến dịch không kích chống lại khủng bố ở Syria. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo