Xã hội

Ông chủ của Hãng phim truyện Việt Nam là ai?

Dù Vivaso là cổ đông chiến lược sở hữu 65% vốn tại Hãng phim truyện Việt Nam, nhưng thực tế doanh nghiệp này cũng bị thâu tóm trước đó.

Sở hữu 65% vốn tại Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS), Tổng công ty Vận tải Thủy (Vivaso) đang đứng trước làn sóng phản đối của nhiều nghệ sĩ tại hãng phim, khi không đáp ứng những cam kết trước đó đối với nhà đầu tư chiến lược, cũng như mục đích thực sự của việc đầu tư, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Ông Nguyễn Thủy Nguyên, Tổng giám đốc của Vạn Cường -đơn vị thâu tóm Visaco.

Tuy nhiên, ông chủ thực sự của VFS không hẳn đã là đơn vị này. Bản thân Vivaso cách đây gần 4 năm cũng trở thành đối tượng bị thâu tóm bởi một doanh nghiệp tư nhân khác - Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường.

Tháng 4/2016, Hãng phim truyện Việt Nam được cổ phần hóa. Theo phương án khi đó, vốn điều lệ sau cổ phần hóa của VFS sẽ đạt 50 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước nắm giữ 20% vốn, cán bộ nhân viên nắm giữ 4,5%, và 10,5% được đấu giá thông qua phiên IPO, còn 65% vốn được bán cho nhà đầu tư chiến lược - Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso).

Với việc chi ra hơn 32 tỷ đồng, Vivaso sau đó đã trở thành công ty mẹ chi phối hoạt động của VFS. Dù vậy, đứng sau công ty này lại là một “ông lớn” trong ngành xây dựng hạ tầng đường giao thông - Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường (Vạn Cường).

Cuối tháng 3/2014, Vivaso thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với việc chào bán hơn 15 triệu cổ phiếu (46% vốn điều lệ). Phiên đấu giá đã không thành công như mong đợi khi đơn vị này chỉ bán được hơn nửa triệu cổ phần với mức giá đấu thành công ngang với mệnh giá - 10.000 đồng mỗi cổ phần.

Tuy nhiên, 7 ngày sau khi phiên đấu giá được tổ chức, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin mua toàn bộ số cổ phần chưa bán hết trong phiên đấu giá. Chưa dừng ở đó, dù người đứng đầu Vạn Cường từng lên tiếng nhận định ngành vận tải thủy gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp tư nhân này vẫn tiếp tục chi ra hàng trăm tỷ đổng để nâng sở hữu tại Vivaso lên hơn 77%.

 

Tháng 2/2016, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Tổng giám đốc của Vạn Cường cũng là một trong ba nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua toàn bộ số cổ phần khi Bộ Giao thông vận tải đăng ký thoái hơn 22% vốn điều lệ còn lại tại doanh nghiệp này.

Không có nhiều liên quan đến hoạt động vận tải đường thủy của Vivaso hay sản xuất phim truyện của VFS - hai thương vụ thâu tóm mang dáng dấp của doanh nghiệp này, Vạn Cường thực tế lại là một doanh nghiệp tư nhân lớn hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Là doanh nghiệp không còn xa lạ với Bộ Giao thông vận tải và các ban quản lý dự án, Vạn Cường từng được Bộ giao thi công hạ tầng nhiều dự án đường bộ quan trọng như quốc lộ 1A và quốc lộ 14.

Sau khi chi hàng trăm tỷ để thâu tóm Vivaso, ông Nguyễn Thủy Nguyên trở thành tân Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp này. Ông cũng là đại diện đơn vị thâu tóm VFS giải quyết thắc mắc của các nghệ sĩ trong phiên đối thoại căng thẳng ngày 19/9.

Trước đó, chiều 21/9 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp về cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) và yêu cầu thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện.

 

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, quá trình tiến hành cổ phần hoá VFS được bắt đầu từ khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp trực thuộc Bộ. Phương án cổ phần hoá được thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật và được 100% cán bộ, văn nghệ sĩ của VFS thống nhất, báo Vneconomy đưa tin. 

Tuy nhiên, trong quá trình cổ phần hoá, những vấn đề liên quan đến xác định giá trị doanh nghiệp đã nhận được nhiều ý kiến, của các văn nghệ sĩ cũng như sự quan tâm của dư luận.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ… trả lời rõ từng kiến nghị, nhất là vấn đề định giá thương hiệu và giá trị các khu đất của Hãng Phim truyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng thẳng thắn cho rằng, nhiều câu hỏi trong quá trình cổ phần VFS chưa được những người có đủ trách nhiệm như Ban giám đốc VFS, Bộ chủ quản giải đáp tận tình, cặn kẽ, thấu đáo. Vì vậy, mặc dù đã có các ý kiến trao đổi, giải thích nhưng đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, các văn nghệ sĩ vẫn lo lắng, thắc mắc, chưa yên tâm.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Vneconomy)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo