Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông chủ Elon Musk có bí quyết gì để điều hành hai công ty nổi tiếng?

Elon Musk, 46 tuổi, đẹp trai là ông chủ của SpaceX và hãng xe hơi điện Tesla đang gặp chuyện lùm xùm. Tính đến thời điểm 10/7, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 25% giá trị kể từ tháng 9/2017 và theo các nhà phân tích, giá cổ phiếu của hãng sẽ còn tiếp tục giảm nữa, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Wall Street và thế giới.

Một nguyên nhân là mối quan ngại ngày càng tăng về năng suất của hãng: hãng đã liên tục không đáp ứng được dự báo sản xuất đối với loại xe hơi “Model 3”. Giám đốc điều hành (CEO) đầy sức cuốn hút của hãng, Elon Musk - người nổi tiếng với nguyên tắc làm việc rất cực đoan, đang căng thẳng.

Bí quyết quản trị của Musk để thoát khỏi mớ hỗn độn

Trong cái mớ hỗn độn của Tesla, Musk hiện đang ngủ trên sàn phân xưởng để tiết kiệm thời gian di chuyển; ông nói mình vội đến nỗi không còn đủ thời gian tắm rửa nữa. Ông đang cực đoan yêu cầu nhân viên thể hiện mức độ tận tâm với công ty bằng một bức điện thư “bị rò rỉ” hồi tháng 4, có nội dung chia sẻ những bí quyết của ông để đạt hiệu suất công việc cao hơn.

Tỷ phú Elon Musk là CEO của hãng xe điện Tesla và công ty SpaceX nổi tiếng. Ảnh: Getty.

Theo báo chí, ông đã sử dụng các nghiên cứu về tâm lý học để xác định xem bí quyết nào sẽ phát huy tác dụng, còn bí quyết nào thì không. Trong điện thư, ông Musk thể hiện mình không phải là người thích họp hành quá nhiều, mô tả chuyện họp hành là “tai họa của những công ty lớn”, khuyên không nên tổ chức những cuộc họp lớn “trừ phi bạn biết chắc rằng nó đem đến giá trị cho toàn thể người nghe”; và không nên tổ chức các cuộc họp thường xuyên, trừ phi bạn phải giải quyết những vấn đề cực kỳ khẩn cấp.

Ông cũng khuyên nhân viên cứ mạnh dạn bỏ ngang bất kỳ cuộc họp nào mà họ cho là không hữu ích.

Suy nghĩ của Musk có lẽ đã gãi đúng chỗ ngứa của nhiều nhân viên, và một nghiên cứu của Đại học North Carolina dường như xác nhận bí quyết của Musk: Nếu chúng ta tính toán chi phí thời gian mà nhân viên bỏ ra, thì một công ty trung bình phải mất từ 7 cho đến 15% ngân sách nhân sự cho các cuộc họp.

Điều không may là có ít công ty đã kiểm tra liệu thời gian họp hành đó có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hay không. Thực tế là khoảng hai phần ba cuộc họp không đạt được mục tiêu ban đầu (và trong mỗi cuộc họp, khoảng một phần ba thời gian là thảo luận không đi đến đâu).

Do đó, có lẽ Musk đang đi đúng hướng - loại bỏ những cuộc họp không cần thiết có lẽ là bước đi dễ dàng nhất mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện để tăng năng suất công việc. Nếu Giám đốc cảm thấy một cuộc họp là cần thiết, các bước đi tích cực để giảm thiểu phí phạm thời gian: có thể đặt ra chương trình họp cố định và lắp đặt một cánh cửa quay để mọi người có thể đến và đi khi cần thiết.

 

Điện thư quan trọng của ông Musk còn có thêm hai mẹo để cải thiện giao tiếp: Truyền đạt 'theo chiều dọc' tức là đưa thông điệp lên xuống hệ thống cấp bậc: "Thông tin phải đi qua con đường ngắn nhất cần thiết để làm được công việc, chứ không phải thông qua 'chuỗi mệnh lệnh'" - ông viết.

Thứ hai, ông cũng quan ngại về giao tiếp theo chiều ngang giữa các bộ phận: "Nếu như để cho công việc nào đó được thực hiện giữa các bộ phận, một nhân viên phải nói chuyện với quản lý của anh ta rồi người quản lý báo lên cấp giám đốc, rồi người giám đốc này báo lên cấp phó chủ tịch, rồi người phó chủ tịch này truyền đạt đến một vị phó chủ tịch khác - người sau đó nói chuyện cho giám đốc, rồi giám đốc ra lệnh xuống cho cấp quản lý, rồi người quản lý truyền đạt mệnh lệnh xuống đến người thực sự thi hành công việc, thì … điều xuẩn ngốc nhất sẽ xảy ra!".

Justin Musk – vợ cũ của Musk. Ảnh: Getty.

Các người đẹp đã từng gắn bó với Musk

Tỷ phú Musk vừa giàu có, vừa đẹp trai, lại hào hoa, tất yếu là mục tiêu săn đuổi của bất kỳ “bông hồng” nào. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Rolling Stone, tỷ phú Musk đã thẳng thắn chia sẻ về cuộc sống cá nhân của mình. Ông cũng cho biết rất đau lòng khi phải chia tay Amber Heard và hiện ông đang tìm kiếm một tình yêu mới.

Musk nói với phóng viên rằng anh đã phải vật lộn với sự cô đơn từ thuở nhỏ. Ông gặp Justin Wilson  - người vợ đầu tiên của mình, tại Trường Đại học Queen ở Ontario (Canada). Trong lần gặp mặt đầu tiên, ông đã mời Justin đi ăn kem. Justin vẫn quyết định theo đuổi sự nghiệp học hành như một nhà văn, còn Elon tự đi lập nghiệp startup (khởi nghiệp). Vì công việc cấp bách, ông phải chuyển đến Wharton, nhưng vẫn giữ liên lạc với Justin. Vào năm 2000, cả hai kết hôn.

 

Sau đó, cả hai vợ chồng Musk-Justin chuyển đến Los Angeles và có một con trai tên Nevada, tuy nhiên đứa trẻ không may mắn đã mất vì bệnh SIDS (bệnh đột tử trong lúc ngủ). Sau đó, họ có thêm 5 đứa con nữa (hai con trai sinh đôi và 3 con trai sinh ba!). Năm 2010, Justin cho biết các con của họ đều thành công trong cuộc sống. Năm 2013, Musk nói luôn gắng dành thời gian cho các con, đã gọi con mình là "tình yêu của cuộc đời tôi”.

Ông Musk và vợ cũ Talulah Riley. Ảnh: AP.

Sau đó, vào năm 2008, chẳng hiểu vì sao, cặp vợ chồng Musk-Justin ly dị, vì các lợi ích của con cái, Justin vẫn lấy họ của chồng. Sau khi ly dị, tỷ phú tài hoa Musk bắt đầu hẹn hò với nữ diễn viên xinh đẹp Talulah Riley, kết hôn vào năm 2010. Hai năm sau, tin tức ly hôn của họ được công khai khi Musk đăng tweet: "Đó là 4 năm tuyệt vời. Anh sẽ yêu em mãi mãi. Em sẽ khiến một người đàn ông khác rất hạnh phúc".

Sau đó, chuyện tình của hai người thật ly kỳ: Hai vợ chồng quyết định tái hôn vào năm 2013, rồi Musk lại nộp đơn xin ly hôn lần 2 vào năm 2014! Rồi đến năm 2016, Riley lại nộp đơn xin ly dị với Musk, và cuối cùng cuộc hôn nhân kỳ cục này đã kết thúc vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, cả hai vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với nhau!?

Không chịu nổi cảnh “phòng không gối chiếc”, vào năm 2016, Musk bắt đầu hẹn hò với nữ diễn viên xinh đẹp Amber Heard, nhưng họ đã chia tay một năm sau do công việc của cả hai dày đặc nên họ đã không thể ở bên nhau lâu dài.

Tỷ phú Musk cũng nói thêm hiện tại ông đang cảm thấy cô đơn và tổn thương vì thất tình. Chẳng hiểu với cái mả bên ngoài đẹp trai, hào hoa phong  nhã, lại là tỷ phú, ông sẽ còn chịu cảnh cô đơn trong bao lâu nữa?

 

Nên đọc
Theo Nguời tiêu dùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo