Quốc tế

Ông chủ WikiLeaks bác cáo buộc tội cưỡng bức tình dục

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange 45 tuổi người Úc đã phản bác những cáo buộc ông phạm tội cưỡng bức tình dục trong một chuyến thăm Thụy Điển vào năm 2010.

Ngày 5/1, quan chức Thụy Điển thông báo đã nhận được báo cáo thẩm vấn do một thẩm phán Ecuador tiến hành với nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange vào năm ngoái tại Đại sứ quán quốc gia Nam Mỹ này ở London (Anh), theo tin tức trên báo Vietnamplus.

Ông Assange, nhà lập trình 45 tuổi người Australia, phản bác những cáo buộc ông phạm tội cưỡng bức tình dục trong một chuyến thăm Thụy Điển vào năm 2010 và tố cáo lệnh bắt giữ ông do Stockholm đưa ra mang động cơ chính trị.

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks. Ảnh:AP

Cuộc thẩm vấn diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/11 tại nơi ông Asssange được Chính phủ Ecuador cho tị nạn từ 4 năm qua, trong đó một thẩm phán Ecuador đưa ra các câu hỏi do cơ quan kiểm sát Thụy Điển chuẩn bị cùng sự có mặt của một thẩm phán của quốc gia Bắc Âu này.

Nhà chức trách Thụy Điển cho hay, biên bản cuộc thẩm vấn này bằng tiếng Tây Ban Nha và dài hàng trăm trang, do vậy công tác dịch thuật sẽ phải mất hàng tuần.

Hiện ông Assange đang là tâm điểm sau tiết lộ về việc một cậu bé 14 tuổi cũng có thể ăn cắp tài liệu từ Ủy ban bầu cử Đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

WikiLeaks bị cho là đã tung hàng trăm ngàn trang tài liệu lên mạng, khiến phe Dân chủ của ứng viên Hillary Clinton gặp bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 3/1 trên mạng xã hội Twitter không tiếc lời khen ngợi người đàn ông mà hầu hết các thành viên đảng Cộng hòa đều không muốn nhắc tới: Julian Assange, ông chủ WikiLeaks, trang web chuyên đăng tải những thông tin bí mật liên quan tới chính phủ các nước, báo Vnexpress đưa tin.

 

"Julian Assange nói 'một thiếu niên 14 tuổi có thể đã tấn công mạng Podesta'", Washington Post dẫn lời ông Trump viết, nhắc tới John Podesta, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. "Vì sao Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) lại bất cẩn đến thế?".

Đây không phải lần đầu tiên Trump dành lời khen cho WikiLeaks. Trong thời gian vận động tranh cử, nhà tài phiệt New York không ít dịp tỏ thái độ hân hoan trước việc Wikileaks công bố loạt email đánh cắp từ DNC hay chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Đám đông ủng hộ ông Trump thường hò reo, vỗ tay nhiệt tình khi cái tên WikiLeaks được xướng lên.

Từ đó đến nay, ông Trump vẫn tiếp tục ca ngợi sự minh bạch mà WikiLeaks mang đến, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức hàng đầu khác chỉ trích, cho rằng WikiLeaks gây nguy hại vì làm rò rỉ những bí mật quốc gia quan trọng.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Vietnamplus, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo