Quốc tế

Ông Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân

(DNVN) - Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un cách đây vài giờ đã đưa ra tuyên bố sẽ chấm dứt các vụ thử tên lửa, đồng thời ra lệnh đóng cửa ngay lập tức một bãi thử hạt nhân.

Cụ thể, theo Hãng Thông tấn Trung Ương Triều Tiên (KNCA), "từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân cũng như việc phóng các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”.

Hãng này cũng cho biết, quyết định của Bình Nhưỡng huớng tới việc tập trung cho phát triển kinh tế và gìn giữ hoà bình trên Bán đảo này. 

Chủ tịch Triều Tiên khẳng định nước này sẽ chấm dứt các vụ thử tên lửa. Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, ông Kim Jong-un cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ngoài ra, vị lãnh đạo Triều Tiên được kỳ vọng sẽ tham gia cuộc gặp thuợng đỉnh chưa từng có tiền lệ trong lịch sử quốc gia này với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra vào tháng 6 tới. Đây sẽ trở thành cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ đương nhiệm với người đứng đầu Triều Tiên. 

Truớc động thái đầy bất ngờ của Bình Nhuỡng, ông Trump đã chia sẻ trên Twitter của mình: "Đây quả thực là một tin vui đối với Triều Tiên và toàn thế giới - Triều Tiên đã thực hiện một buớc tiến lớn!". 

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. 

Truớc đó, vào thứ Năm (19/4), nguời đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định về "một con đường rộng mở cho Triều Tiên nếu tiến hành phi hạt nhân hóa”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định, quyết định trên là "một buớc tiến đầy ý nghĩa. Văn phòng Tổng thống Moon Jae-in cũng cho hay: “Động thái mới từ phía Triều Tiên sẽ góp phần vào việc xây dựng một môi trường tích cực hơn cho thành công của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.” 

Nên đọc
Nguyễn Thủy (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo