Quốc tế

Ông Kim Jong-un nói gì khiến Tổng thống Trump đồng ý gặp mặt trực tiếp?

(DNVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói ông sẽ kiềm chế thử tên lửa, hạt nhân trong thông điệp lịch sử gửi đến ông Trump, khiến Tổng thống Mỹ nhận lời mời đối thoại trực tiếp.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia và cũng là cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong, người gặp ông Kim Jong-un đầu tuần này ở Bình Nhưỡng đã trao thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới cho Trump hôm 8/3.

"Trong cuộc gặp với chúng tôi, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng, ông ấy cam kết phi hạt nhân hóa. Ông Kim cam kết Triều Tiên sẽ không thực hiện thêm bất cứ vụ thử hạt nhân nào nữa", ông Chung cho biết. 

Vị quan chức Hàn Quốc cũng khẳng định rằng, Triều Tiên dường như đã từ bỏ lập trước trước đó về các vụ thử tên lửa, vốn thường được tiến hành sau các cuộc tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng cáo buộc là hành động gây hấn. 

"Ông ấy hiểu rằng, các cuộc tập trận quân sự thông thường giữa Hàn Quốc và Mỹ phải tiếp diễn. Ông ấy bày tỏ lòng háo hức muốn gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt", ông Chung nói thêm. 

Năm ngoái, Triều Tiên đã thử nghiệm 23 tên lửa, và tháng 9/2017, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 ngay khi các phương tiện nhà nước Triều Tiên công bố hình ảnh ông Kim Jong-un kiểm tra thứ được tin là một quả bom hydro. Trong tháng 11 đã tung ra vụ thử tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay -Hwasong-15. Về mặt toán học, tên lửa đó có thể vươn tới lục địa Mỹ.

 

Sau vụ phóng, ông Kim thông báo Triều Tiên cuối cùng đã đạt được mục tiêu cuối cùng là trở thành "cường quốc hạt nhân". 

Kể từ đó, Triều Tiên đã không thử thêm bất cứ tên lửa nào đó. Về phần mình, ông Trump cho biết, ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên ngay trong mùa xuân này để "bàn về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố, thời gian, ngày giờ cụ thể cho một cuộc gặp như vậy vẫn chưa được ấn định.  

Nên đọc
Việt Trần (theo BI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo