Quốc tế

Ông Kim Jong-un trao "siêu quyền lực" cho tướng quân đội thân tín?

(DNVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là vừa thăng chức cho Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae, cánh tay phải đắc lực của mình, giúp ông Choe chắc chân ở vị trí "dưới một người trên vạn người".

Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong nhiều dịp quan trọng.

Theo báo Anh Daily Star, ông Choe, người đã hết lòng hỗ trợ nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngay từ khi ông Kim mới nhậm chức năm 2011 vừa được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo của Ban Tổ chức và Hướng dẫn (OGD) - cơ quan chính trị quyền lực nhất ở Triều Tiên.

Những người đào tẩu Triều Tiên khẳng định nằng, OGD chính là cơ quan hoạch định kế hoạch, chính sách và ra quyết định trong bộ máy cầm quyền Triều Tiên.

Chuyên gia về Triều Tiên, ông Michael Madden cũng mô tả rằng, OGD là nơi "giữ vững chế độ Triều Tiên" và là "thực thể chính trị quyền lực nhất nước này".

Ngoài ra, OGD được cho là chỉ do các thành viên trong gia đình họ Kim nắm giữ. Ông Choe đã vượt qua em gái và chị gái ông Kim Jong-un là Kim Yo Jong và Kim Sul-song để được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tín nhiệm trao quyền lãnh đạo cơ quan trên.

Chân dung ông Choe Ryong-hae

"OGD quyền lực đến nỗi trong vòng 25 năm qua, người đứng đầu của cơ quan này phải là người được ông Kim Jong-il (bố của Kim Jong-un) bổ nhiệm. Vị trí này quyền lực như vậy đó. Ông Choe Ryong-hae là người đầu tiên không phải thành viên trong gia đình Kim làm giám đốc OGD, ngoại trừ khoảng thời gian tạm thời giữa năm 1992 đến 1993 khi ông Kim Jong-il bị thương vì ngã ngựa”, chuyên gia Madden nói.

 

Ông Madden còn cho biết thêm rằng, ông Choe từ nhỏ đã rất gần gũi với gia đình quyền lực nhất Triều Tiên khi bố của ông từng là đồng đội của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Ông Choe Ryong-hae từng thay mặt ông Kim Jong-un sang thăm Nga.

Năm 2009, ông Choe đã tham gia trong việc giúp lãnh đạo mới Kim Jong-un kế thừa di sản. Ông thường đi cùng với ông Kim Jong-un trong khi kiểm tra các đơn vị quân đội và thăm các khu công nghiệp.

Phẩm chất tốt nhất giúp ông Choe đặc biệt được tín nhiệm là vì ông được đánh giá là "rất trung thành". Vì thế, ông Choe Ryong-hae từng đại diện cá nhân cho ông Kim Jong-un trong nhiều dịp, bao gồm các chuyến thăm đến Nga và Trung Quốc.

"Theo tôi được biết, Choe là người rất bình tĩnh, thoải mái. Không có ghi chép nào cho thấy Choe tham gia vào việc đưa ra bất kỳ quyết định liều lĩnh nào”, ông Madden nhận định.

Nên đọc
Việt Trần (theo DL)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo