Quốc tế

Ông Putin khóc mừng chiến thắng

Ông Putin phát biểu với đôi mắt ngấn lệ: “Tôi đã hứa chúng ta sẽ chiến thắng, và chúng ta đã chiến thắng. Nước Nga vinh quang!

Ông Putin nói với những người ủng hộ trong cuộc tuần hành ở trung tâm Moscow rằng, họ đã chiến thắng trong cuộc chiến đấu công khai và trung thực. 

 

Tuy nhiên nhiều nhóm đối lập cho rằng, có gian lận trong bầu cử, cụ thể là nhiều người không chỉ bỏ phiếu một lần và kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở trung tâm Moscow vào hôm nay.

 

Trong khi đó, hàng chục ngàn người ủng hộ ông Putin mang cờ Nga, băng rôn “Putin - tổng thống của chúng ta” hay “Chúng tôi tin tưởng Putin” tụ tập bên ngoài điện Kremlin để tham dự buổi hòa nhạc ăn mừng chiến thắng.

 

Xuất hiện cùng tổng thống đương thời Dmitry Medvedev, ông Putin gửi lời cám ơn những người ủng hộ từ “mọi ngả” trên đất nước.

 

 

Ứng cử viên nặng ký nhất là đương kim Thủ tướng Vladimir Putin đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ lên tới trên 64%, bỏ xa các ứng cử viên còn lại.

Ông Putin phát biểu với đôi mắt ngấn lệ: “Tôi đã hứa chúng ta sẽ chiến thắng, và chúng ta đã chiến thắng. Nước Nga vinh quang! Chúng ta đã chiến thắng trong một cuộc chiến công khai và trung thực. Chúng ta đã chứng minh rằng không ai có thể áp đặt bất cứ điều gì lên chúng ta”.

 

Theo ông, kết quả bầu cử đã chứng tỏ rằng không ai có thể áp đặt bất kì điều gì đối với Nga; chứng tỏ người dân Nga đã thực sự có thể phân biệt giữa mong muốn hướng tới cái mới, sự đổi mới, với âm mưu kích động chính trị nhằm mục đích chia rẽ nước Nga và chiếm đoạt quyền lực.

 

Ủy ban bầu cử đã công bố kết quả sơ bộ, ông Putin giành 64% số phiếu bầu vượt xa người đứng thứ hai là ông Gennady Zyuganov với 17%. Những ứng cử viên còn lại không ai vượt quá 10%.

 

Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ được công bố trong ngày 5-3. Nếu kết quả sơ bộ nói trên được xác nhận, ông Putin sẽ chính thức trở lại Điện Kremlin sau 4 năm giữ cương vị Thủ tướng Nga.

 

Dự kiến tổng thống mới của nước Nga, sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 5 tới và cầm quyền trong nhiệm kì 6 năm.

 

Phan Yến (TPO)

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo