Quốc tế

Ông Trump muốn rút khỏi Syria, quân đội Mỹ nói IS chưa bị đánh bại

(DNVN) - Tổng thống Trump ngày 3/4 tuyên bố sẽ sớm đưa ra quyết định rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, quân đội Mỹ và các cố vấn của ông Trump lại đưa ra những tuyên bố trái ngược hoàn toàn.

Quân đội Mỹ có thể sẽ sớm rút khỏi Syria, trở về nhà.

"Tôi muốn rút quân. Tôi sẽ mang các binh sĩ về nhà", ông Trump nhấn mạnh tại Nhà Trắng hôm 3/4 báo hiệu cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu ở Syria sắp kết thúc. 

Tuy nhiên, những bình luận của ông Trump dường như mâu thuẫn với những tuyên bố của các cố vấn an ninh của ông và quân đội Mỹ - vốn ủng hộ vai trò lâu dài của Mỹ ở Syria và đã thuyết trình tại Viện Hòa bình Mỹ về tương lai của cuộc chiến chống IS ở cả Iraq lẫn Syria.

"Chúng tôi ở Syria để cống IS, đó là sứ mệnh của chúng tôi. Sứ mệnh đó chưa kết thúc và chúng tôi sẽ hoàn thành sứ mệnh này", ông Brett McGurk, đặc phái viên đặc biệt của Mỹ về liên minh toàn cầu chống IS nhấn mạnh ngày 3/4 tại một diễn đàn, khẳng định rằng, sứ mệnh của Mỹ ở Syria còn lâu mới chấm dứt.

 Tương tự, Tướng Lục quân Joseph Votel, người giám sát các lực lượng Mỹ tại Trung Đông, đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương nhấn mạnh, mặc dù sự hiện diện của IS trong khu vực đã giảm, nhưng nhóm khủng bố này chưa bị đánh bại. 

Ông Votel nói rằng, 90% lãnh thổ IS đã được các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn thu hồi và bước đi tiếp theo cho 2.000 binh sĩ Mỹ ở Syria là giúp ổn định khu vực. 

 

"Có một vai trò quân sự ở đây. Chắc chắn là trong giai đoạn ổn định", ông Votel nhấn mạnh.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đầu tuần này cũng nhận xét rằng, đề xuất rút quân đội Mỹ khỏi Syria của ông Trump sẽ gây bất ổn cho khu vực và thúc đẩy sự hồi sinh của IS.

"Đó là quyết định tồi tệ nhất mà Tổng thống có thể đưa ra", ông Graham, thành viên của Ủy ban các lực lượng vũ trang của Thượng viện Mỹ tuyên bố.

Nên đọc
Việt Trần (theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo