Pháp luật

Ông Võ Kim Cự chịu trách nhiệm thế nào trong dự án Formosa?

(DNVN) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời câu hỏi về trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho dự án Formosa .

Tin tức trên báo Người lao động, tại buổi họp báo hoạt động quý 2/2016 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) vào sáng 22/7 tại Hà Nội, phóng viên (PV) các cơ quan báo chí đã có nhiều câu hỏi xung quanh trách nhiệm của các cá nhân trong việc cấp phép cho dự án Formosa Hà Tĩnh.

Trước nhiều câu hỏi của PV liên quan tới dự án Formosa Hà Tĩnh, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết: “Ở đây cần phân biệt giữa Formosa với cuộc thanh tra này. Nội dung cuộc thanh tra là chấp hành pháp luật về đầu tư cơ bản và quản lý sử dụng đất đai với một số dự án trên địa bàn Hà Tĩnh. 

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang/Zing news.

Cuộc thanh tra này tiến hành trong thời gian dài và tương đối rộng nên không thể đi sâu vào từng dự án như thanh tra 1 dự án đầu tư. Formosa là 1 trong số dự án được TTCP xem xét ở một số việc cụ thể trong cuộc thanh tra chung này”.

Theo ông Ngô Văn Khánh, hiện Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ và các Bộ có liên quan đang chỉ đạo rất ráo riết và nghiêm túc thực hiện rất nhiều việc để khắc phục sự cố môi trường do Formosa gây ra. Đồng thời cũng là xem xét lại cơ chế chính sách chung cho môi trường cả nước.

Trong đó, TTCP cũng được chỉ đạo một số việc cụ thể, có trách nhiệm trong phần việc được giao cùng các Bộ có liên quan để phối hợp thực hiện chủ trương, giải pháp các vấn đề cụ thể mà Chính phủ giao.

 “Từ Formosa, chúng ta phải làm những gì tốt nhất cho tương lai. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan trong ngành thanh tra để đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong thời gian qua” - ông Ngô Văn Khánh nêu rõ.

Trả lời câu hỏi về việc xử lý sau thanh tra đối với kết luận thanh tra về Formosa Hà Tĩnh của TTCP, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết TTCP đã tiến hành thanh tra tại Hà Tĩnh năm 2012, sau đó kết luận thanh tra số 1538 ngày 3/7/2014 đã được công khai.

 

Ông Võ Kim Cự trong một lần phát biểu tại Quốc hội. Ảnh báo Người lao động.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hà Tĩnh cấp phép dự án Formosa lên tới 70 năm trong kết luận của cuộc thanh tra mà Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kể trên, ông Ngô Văn Khánh nêu rõ: “Sau này, theo Luật Đầu tư 2014, những trường hợp như Formosa mặc nhiên là 70 năm. Nhưng kết luận của TTCP vẫn nêu thời điểm đó Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng quy định pháp luật”. Báo An ninh thủ đô thông tin.

Tiếp tục trả lời câu hỏi về trách nhiệm của ông Võ Kim Cự- nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại thời điểm dự án Formosa sai phạm - ông Khánh khẳng định: “Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, ban quản lý phải xem xét xử lý kiểm điểm. Đương nhiên gắn với những cá nhân cụ thể thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm”.

Về những việc giải quyết “hậu” thanh tra, theo ông Khánh, vừa qua TTCP đã thành lập tổ tiến hành kiểm tra việc thực hiện, xử lý các nội dung trong kết luận thanh tra.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo