Xã hội

Ông Võ Văn Thưởng: Chống cái xấu, thông tin phải chắc chắn

"Đấu tranh chống cái xấu thì thông tin phải chắc chắn, đấu tranh phải sắc sảo, dũng cảm, kiên định..." ông Võ Văn Thưởng- Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Chiều 6/1/2016, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống", theo tin tức trên báo Infonet. 

Ông Võ Văn Thưởng trong buổi tọa đàm. Ảnh PLO.

Tới dự có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT; cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành, cơ quan báo chí.

Phát biểu tại Tọa đàm, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định: "Việc đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống là công việc rất quan trọng nhằm xây dựng chỉnh đốn Đảng để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã nêu rõ việc cần phải phát huy vai trò, đề cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm nặng nề. Mỗi tờ báo, người làm báo phải ý thức rõ trách nhiệm này".

Cũng theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, với vai trò vũ khí tư tưởng mạnh mẽ, trong thời gian vừa qua, báo chí đã tích cực đi đầu trong việc tham gia phát hiện những biểu hiện, hành vi tiêu cực, lãng phí, tham liêu, suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Nhưng cũng có một số việc báo chí làm chưa tốt lắm.

Theo ông Thưởng, báo chí cần phải cân đối thông tin về những mặt tiêu cực và tích cực. “Chúng ta không máy móc báo chí phải bảy phần màu hồng, ba phần màu tối. Nhưng nhiều khi tổng kết một năm một tờ báo đưa hơn 150 tin bài về vụ việc xấu, còn tin bài tốt thì rất ít. Điều này làm mất cân đối thông tin” - ông Thưởng nói.

 

Ông Thưởng cho rằng báo chí vừa phải chống tiêu cực, tham nhũng, suy thoái… nhưng vừa phải xây dựng những điển hình tốt, mô hình hay. “Tuy thế, khi tuyên truyền cái tốt thì đôi khi nội dung ít, điển hình không cao, sức lan tỏa không lớn, không thường xuyên. Những cái tốt thì đưa ở những vị trí và khung giờ không được độc giả xem nhiều. Nhưng khi đấu tranh chống cái xấu thì nhiều khi báo chí cũng không đạt được tính mạnh mẽ, dũng cảm” - ông Thưởng nói. 

Theo ông Thưởng, nếu mỗi nhà báo tuân thủ nghiêm pháp luật, sống gương mẫu, lao động nghề nghiệp cẩn trọng và nghiêm túc thì mỗi tin tức, bài báo thuyết phục trong thực tế nhiều hơn và bài viết sẽ có giá trị lay động trong xã hội, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Tuy vậy, ông Thưởng cũng cho rằng nhận thức của một bộ phận các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chủ quản, lãnh đạo, chỉ đạo báo chí… về vai trò của báo chí trong đấu tranh tự chuyển hóa, diễn biến, suy thoái còn hạn chế. 

Đồng thời quy định, cơ chế chỉ đạo, công khai cung cấp thông tin, phối hợp với báo chí trong chống tham nhũng còn chưa đủ, chưa rõ, làm cho phóng viên không an tâm trong tác nghiệp. “Tôi rất chia sẻ điều này với anh em báo chí” - ông Thưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin cho báo chí phải thống nhất, thông suốt, thường xuyên, kịp thời. Phải tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo định hướng của Đảng, quản lý của nhà nước đối với hoạt động báo chí. 

 

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan báo chí. Mỗi tờ báo phải tăng cường giáo dục đội ngũ của mình để khắc phục sự suy thoái trong chính nội bộ. 

Các cơ quan báo chí cần tăng số lượng tin bài tốt, phát hiện nhiều điển hình thật sự tiêu biểu, có sức lan tỏa. Đấu tranh chống cái xấu thì thông tin phải chắc chắn, đấu tranh phải sắc sảo, dũng cảm, kiên định, không để bị mua chuộc.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, Pháp luật TP. HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo