Thị trường

Ôtô giá rẻ đổ bộ Việt Nam: Chưa phát hiện khai gian giá

(DNVN) - Trả lời về kết quả rà soát các mức giá khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trước nghi vấn gian lận để trốn thuế, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đến nay chưa phát hiện doanh nghiệp nào khai gian giá, khai thấp hơn giá trị tính thuế.

Hồi tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, qua theo dõi, cơ quan Hải quan đã phát hiện có tình trạng một số doanh nghiệp khai báo thấp hơn so với cơ sở dữ liệu giá của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế, vì vậy xuất hiện tình trạng ôtô giá rẻ ồ ạt nhập về Việt Nam, đặc biệt là từ thị trường Ấn Độ.

Trước thực trạng trên, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu. Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về công tác kiểm tra, xác định trị giá hải quan.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cục, tổ kiểm soát công tác kiểm tra về trị giá hàng ngày thực hiện kiểm tra, rà soát dữ liệu trên hệ thống để phát hiện và xử lý khắc phục tình trạng thực hiện không đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế và các quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu.

Ảnh minh họa.

Tại buổi họp báo diễn ra sáng nay 25/7, thông tin về kết quả kiểm tra, rà soát, ông Nguyễn Khánh Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, ôtô là mặt hàng có mức thuế khá cao, Ấn Độ là thị trường cung cấp nguồn xe khá mới của Việt Nam. "Đã mới thì các thông tin chính xác về giá cũng rất mới nên việc đối việc đối chứng các doanh nghiệp có khai gian giá hay không cũng gặp khó khăn", ông Quang nói.

"Khi có nghi vấn các doanh nghiệp có thủ đoạn khai gian giá để trốn thuế, cơ quan Hải quan trước hết sẽ có cảnh báo trong toàn ngành về nghi vấn đó. Sau đó, cơ quan thuế xuất nhập khẩu của Hải quan phải đưa ra các dữ liệu giá trong nội bộ ngành Hải quan để căn cứ đó chúng ta hình dung như một giá sàn để loại các doanh nghiệp nào khai báo giá quá thấp, bất thường và có các biện pháp làm rõ", ông Quang nói thêm.

Theo ông Quang, cơ quan Hải quan sẽ tham vấn với doanh nghiệp, để 2 bên đưa ra căn cứ khách quan nhất, nếu phù hợp với quy định của pháp luật thì phía Hải quan sẽ chấp nhận mức giá khai báo. Còn nếu doanh nghiệp không giải trình được, có mâu thuẫn thì Hải quan sẽ kiểm tra thêm, sâu hơn về các thanh toán nếu phát hiện những bất hợp lý, lúc đó sẽ phải điều tra.

"Theo thông tin của chúng tôi nắm được, đến nay chưa phát hiện, chưa bắt giữ xử lý được doanh nghiệp nhập khẩu xe Ấn Độ gian lận, khai gian giá", ông Quang cho biết.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo