Hỗ trợ doanh nghiệp

Ôtô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam: Có doanh nghiệp khai giá thấp để trốn thuế

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, qua kiểm tra thì đơn vị phát hiện có một số doanh nghiệp khai báo thấp hơn so với cơ sở dữ liệu của cơ quan Hải quan.

Tại buổi họp báo Bộ Tài chính diễn ra chiều 10/4, ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) đã trả lời báo chí về tình trạng ôtô nhập khẩu về Việt Nam tăng đột biến, đặc biệt là ôtô giá rẻ.

Theo đó, về kê khai giá nhập khẩu, ông Tuấn cho biết, đối với các mặt hàng nhập khẩu, doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm kê khai tính thuế. Cơ quan hải quan sẽ thực hiện kiểm tra trị giá khai báo của doanh nghiệp. Đối với trường hợp nghi vấn giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan, sẽ kiểm tra và áp dụng các biện pháp để xác định lại trị giá và truy thu thuế, nộp ngân sách nhà nước.

Cũng theo ông Tuấn, qua kiểm tra, rà soát, Tổng cục Hải quan đã phát hiện có một số doanh nghiệp khai báo thấp hơn so với cơ sở dữ liệu của cơ quan Hải quan. Qua các biện pháp nghiệp vụ, Tổng cục Hải quan đã xác định dấu hiệu nghi vấn và thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan để xác định lại trị giá để xử phạt hành chính.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan).

“Tổng cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan địa phương, rà soát các mức giá khai báo của doanh nghiệp thấp hơn so với cơ sở dữ liệu, giá của cơ quan hải quan. Việc kiểm tra chống gian lận qua giá là công việc thường xuyên, ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc tự kê khai để gian lận trốn thuế”, ông Tuấn cho biết.

Nói về việc yêu cầu tăng cường truy xuất nguồn gốc ôtô nhập khẩu trong bối cảnh ôtô nhập về Việt Nam ngày càng nhiều, ông Tuấn cho biết, để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại qua xuất xứ đặc biệt là mặt hàng ôtô nhập khẩu, thời điểm đến năm 2018 thì thuế suất nhập khẩu ôtô sẽ về 0 theo cam kết ASEAN thì Tổng cục Hải quan đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các Cục Hải quan thành phố thực hiện việc kiểm tra, rà soát tình hình ôtô nhập khẩu.

"Đến thời điêm hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp gian lận nào về khai báo xuất xứ", ông Tuấn nói và cho biết thêm, hiện nay, Tổng cục Hải quan cũng đang dự thảo lấy ý kiến việc ban hành các thông tư hướng dẫn quy định về xuất xứ hàng hóa.

Số liệu mới nhất được Hải quan Việt Nam công bố cho thấy, trong tháng 3/2017 đã có thêm 6.700 ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam với mức giá trung bình 394 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí). Tính chung 3 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 16.300 chiếc ô tô con nhập khẩu về Việt Nam, với giá khai báo hải quan trung bình là 328 triệu đồng/chiếc (chưa gồm thuế phí).

So với cùng kỳ năm 2016, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017 đã tăng tới hơn 2 lần. Bởi 3 tháng năm 2016 chỉ có 6.900 chiếc ô tô con nhập về Việt Nam với giá nhập trung bình hơn 418 triệu đồng/chiếc (chưa gồm thuế phí). Điều đó cho thấy, giá ô tô nhập về Việt Nam trong những tháng đầu năm 2017 thấp hơn 90 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo