Quốc tế

Palestine tức giận khi Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ sớm chuyển Đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem là lời tuyên bố “chiến tranh” với các nước Arab và Hồi giáo.

Các cuộc biểu tình của người dân Palestine đã diễn ra tại dải Gaza và khu vực Bờ Tây trong ngày hôm qua, nhằm phản đối quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới thành phố Jerusalem vào tháng 5 tới.

Đụng độ cũng đã xảy ra giữa những người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel, khiến ít nhất 20 người Palestine bị thương. Đến hôm nay (24/2), nhiều công dân Palestine tại thành phố Jerusalem cũng đã tỏ ra tức giận đối với kế hoạch này. 

Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN.

Một số người dân Palestine chia sẻ: “Mỹ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem đúng vào ngày Nakba – một ngày thảm họa của Palestine năm 1948, đang cho thấy Mỹ không tôn trọng những con người phải bỏ chạy, di cư trong cuộc chiến tranh với Israel, đồng thời cũng không tôn trọng người Ả rập nói chung. Điều này là kích động, họ làm mọi thứ để kích động chúng tôi”.

 “Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của Palestine. Đó là sự thật. Quyết định của Mỹ không có lợi cho chúng tôi. Trong 1 hoặc 2 năm, thậm chí là 3 năm, họ có thể đuổi chúng tôi ra khỏi đất nước của mình”.

Trước đó ngày 23/2, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã thông báo việc mở sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, đúng đợt kỷ niệm 70 năm quốc khánh của Israel.

Theo bà Nauert, Đại sứ quán Mỹ tại đây sẽ từng bước được mở rộng từ các bộ phận lãnh sự trước đây tại khu vực Arnona trong khi việc tìm kiếm một địa điểm cố định về lâu dài cũng sẽ được tiến hành. Thời gian việc chuyển Đại sứ quán này được cho là sớm hơn nhiều so với thông báo hồi tháng 1 vừa qua của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trước quốc hội Israel, là vào cuối năm 2019.

Ngay lập tức người phát ngôn của Tổng thống Palestine, Nabil Abu Rdainah lên tiếng cho rằng, đây là hành động không thể chấp nhận được từ phía Mỹ và các động thái đơn phương của Mỹ sẽ không mang lại tính pháp lý cho bất cứ bên nào, đồng thời cản trở các nỗ lực hòa bình ở khu vực. Còn theo một quan chức thuộc lực lượng vũ trang Hamas của Palestine, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ là lời tuyên bố “chiến tranh” với các nước Ả rập và Hồi giáo.

 

Nên đọc
Theo VOV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo