Doanh nhân

Panama lại phá đường dây 70 doanh nghiệp rửa tiền

Nhà chức trách Panama, Mỹ, Colombia bắt một doanh nhân kiểm soát gần 70 doanh nghiệp ngân hàng, bất động sản, bán lẻ thuộc tổ chức rửa tiền hàng đầu thế giới.

Tổng chưởng lý Panama công bố chiến dịch phối hợp giữa 3 nước Mỹ, Colombia và Panama hôm 5/5 sau khi Bộ Tài chính Mỹ phong tỏa tài sản trên lãnh thổ Mỹ của 68 công ty tại Panama và Colombia. Những công ty này, kinh doanh các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản và bán lẻ, liên quan tới một trùm ma túy.

Để phối hợp với Mỹ và Panama, cảnh sát Colombia bắt Nidal Waked, doanh nhân khá nổi tiếng ở Panama, hôm 4/5 tại một sân bay quốc tế ở thành phố Bogota – thủ đô Colombia, AP đưa tin.

Nidal và cha của ông, Abdul Waked, bị cáo buộc điều hành một tổ chức rửa tiền cho bọn tội phạm ma túy thông qua mạng lưới vài chục công ty – bao gồm một siêu thị cao cấp, một ngân hàng và một khu bán hàng miễn thuế tại phi trường quốc tế ở thành phố Panama City. Gia đình Waked cũng sở hữu Estrella de Panama, tờ báo lâu đời nhất ở Panama.

Phá đường dây doanh nghiệp rửa tiền.

Cảnh sát đứng bên ngoài trụ sở Ngân hàng Balboa ở thành phố Panama City hôm 5/5. Chính phủ Panama kiểm soát Ngân hàng Balboa sau vụ bắt doanh nhân Nidal Waked và cha của ông này do nghi họ điều hành mạng lưới rửa tiền cho tội phạm ma túy. Ảnh: AP

Grupo Wisa, tập đoàn của gia đình Waked, tuyên bố những cáo buộc nhằm vào Nidal và Abdul Waked là sai và vô căn cứ. Tập đoàn tuyên bố họ đã chỉ thị cho các luật sư phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách trong quá trình điều tra.

Vụ bắt hai doanh nhân nhà Waked diễn ra trong bối cảnh Panama đang hứng chịu làn sóng chỉ trích của cộng đồng quốc tế đối với hệ thống ngân hàng của nước này sau vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu của Mossack Fonseca một công ty luật lớn. Nội dung những tài liệu cho thấy Mossack Fonseca giúp những người giàu và có thế lực giấu tài sản.

Chính sách giữ bí mật danh tính người nước ngoài mở tài khoản ngân hàng, cùng với việc nằm trên tuyến vận chuyển cocaine tới Mỹ của bọn tội phạm khiến Panama trở thành “thiên đường rửa tiền”.

Cơ quan Chống tội phạm ma túy Mỹ (DEA) mô tả Nidal Waked là một trong những đầu mối rửa tiền cộm cán nhất thế giới. Ông ta sẽ đối mặt với cáo buộc rửa tiền và gian lận ngân hàng tại bang Florida, Mỹ.

Một quan chức hành pháp Mỹ giấu tên tiết lộ rằng các công tố viên sẽ cáo buộc gia đình Waked tội rửa tiền cho các băng đảng ma túy ở Colombia và Mexico cũng như nhiều tổ chức buôn ma túy khác. Hiện tại cảnh sát Colombia giam Nidal Waked trong một nhà tù ở thành phố Bogota để chờ dẫn độ sang Mỹ.

Tài liệu Panama là vụ rò rỉ khối dữ liệu của công ty luật Mossack Fonseca. Dữ liệu cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo Virgin thuộc Anh.

Cafef/Zing News

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo