Quốc tế

Patriot Mỹ không bắn hạ được tên lửa của phiến quân Houthi?

(DNVN) - Tuyên bố về hệ thống phòng thủ Patriot tại Saudi Arabia đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo của người Houthi trên không hồi tháng 11 có thể là không đúng sự thật.

Theo báo New York Times, vào đầu tháng 11, Riyadh thông báo hệ thống phòng không Patriot mà Saudi Arabia mua của Mỹ đã bắn hạ thành công một tên lửa phóng từ lãnh thổ của phiến quân nổi dậy Houthi khi tên lửa này đang bay đến thủ đô Riyadh.

Patriot Mỹ không bắn hạ được tên lửa của phiến quân Houthi?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã lên tiếng ca ngợi hệ thống phòng thủ Patriot của nước này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. "Đây là niềm tự hào của chúng ta. Không nước nào có thể sản xuất ra những hệ thống tối tân mà chúng ta có. Chúng ta còn bán chúng ra khắp thế giới", ông Trump nói.

Tuy nhiên, mới đây, tờ New York Times dựa trên phân tích dữ liệu ảnh và video cho rằng tên lửa này đã vượt qua lá chắn phòng không và phát nổ gần sân bay Riyadh. Bài viết trích dẫn lời các nhân chứng về một vụ nổ lớn. Tờ báo cũng công bố các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy màu đen tại khu vực được cho là xảy ra vụ nổ, ảnh chụp trên mặt đất cho thấy đám khói.

Trước đó, chính phủ Mỹ từng đánh giá không đúng về hiệu quả của Patriot. Trong cuộc chiến vùng Vịnh, Lầu Năm Góc đã báo cáo về việc tiêu diệt 100% các tên lửa R-17 của Iraq do Liên xô sản xuất. Tuy nhiên, nNhững nghiên cứu sau này chỉ ra rằng hầu như tất cả các nỗ lực đánh chặn tên lửa Iraq của Patriot đều thất bại.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo