Hỗ trợ doanh nghiệp

Petrolimex: Doanh thu giảm, lãi tăng 80% trong Quý I/2015

Báo cáo tài chính quý I/2015 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy, doanh thu của Petrolimex giảm 25% nhưng lãi tăng 80%.
Cụ thể, trong quý I/2015, doanh thu của Petrolimex đạt 37.936 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước là trên 50,4 ngàn tỷ).
 
Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế quý I lại đạt hơn 461 tỷ đồng, tăng mạnh mẽ 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, nếu so sánh với kết quả kinh doanh năm trước thì khoản lãi này được đánh giá là ấn tượng bởi năm 2014 Petrolimex công bố bị lỗ hơn 9 tỷ.
 
  
Cùng với việc tăng giá thì Petrolimex còn được xả quỹ bình ổn giá để bù đắp chênh lệch giá bán lẻ và giá cơ sở. Theo Bộ Tài chính, sau 3 tháng đầu năm, số dư quỹ bình ổn của Petrolimex là trên 1.924 tỷ đồng. Petrolimex đã trích tổng cộng hơn 993 tỷ đồng và chi trên 1.232 tỷ đồng trong quý 1 của năm nay. 
 
Nguyên nhân việc doanh thu giảm nhưng lãi tăng được cho là nhờ chi phí giảm và hiệu quả hơn so với trước kia. Nếu được vậy thì đây cũng là cơ sở để giảm giá bán lẻ xăng dầu cho người dân. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy điều này sẽ xảy ra. Trong khi đó, trao đổi trên báo Đất Việt, TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TW (CIEM) - cho biết ở các nước trên thế giới lãi nhờ tăng giá thì không được coi là nỗ lực của doanh nghiệp và không được chấp nhận. Song, ở Việt Nam vẫn coi đó là nỗ lực của doanh nghiệp và không có áp lực buộc doanh nghiệp phải tăng năng suất. 
 
Cũng theo báo cáo của Petrolimex, trong quý I/2015, tập đoàn này có tổng khoản nợ phải trả là trên 40,3 ngàn tỷ, trong đó nợ ngắn hạn là 34,9 ngàn tỷ, nợ dài hạn khoảng 5.433 tỷ...
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo