Tin tức - Sự kiện

PGS-TS Bùi Hiền bình thản đón "bão" chỉ trích vì đề xuất cải tiến chữ viết

Trong khi những tranh cãi về phần 1 đề xuất cải tiến chữ viết chưa kịp lắng, PGS-TS Bùi Hiền tiếp tục công bố phần 2 của công trình. Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, ông chia sẻ niềm lạc quan, bình thản đón nhận "bão".

Sau những chỉ trích, động lực nào để ông tiếp tục nghiên cứu và đi đến quyết định sớm công bố phần 2 của công trình cải tiến chữ viết?

- Vì trước đó, báo chí đã lỡ công bố một phần công trình của tôi rồi. Tôi không thể để người ta nói, phán xét dựa trên một công trình chưa hoàn thiện được.

Trong quá trình hoàn thiện “đứa con tinh thần” của mình, ông có bị phân tâm bởi những lời gièm pha của dư luận không?

- Tôi không quan tâm đến điều đó. Thậm chí nó còn trở thành động lực để tôi tập trung nghiên cứu.

Tôi thấy có những người phản đối tôi kịch liệt nhưng lại học chữ của tôi rất nhanh. Họ còn dùng chữ của tôi để truyền thông với nhau.

"Đối với người bị phản ứng, nếu tâm thức vững vàng, họ hoàn toàn có thể sống yên với bất cứ cơn bão nào từ mạng xã hội" - PGS-TS Bùi Hiền.

Họ vừa được dùng, lại vừa được chửi. Nhưng tôi không trách. Họ có hai động cơ "ném đá" tôi, có thể là do a dua, hoặc là muốn vùi dập. Tôi không quan tâm đến điều đó. 

PGS-TS Bùi Hiền. Ảnh: Thanh Hùng.

Phần hai của công trình nghiên cứu có những nội dung nào ưu việt nào, thưa PGS?

- Trong phần thứ hai, tôi hoàn thiện nghiên cứu về nguyên âm của tiếng Việt.

Tôi đảm bảo chữ mới của tôi sẽ dễ học, dễ nhớ, dễ đọc, dễ viết hơn. Bởi sẽ giản hoá tới mức tối đa cách viết, loại bỏ hết phụ âm ghép 2-3 chữ cái (ch, tr, ng, ngh, gh, kh, nh, ph) và các lỗi chính tả  hiện đang gặp phải ở mỗi người. Người nước ngoài sẽ dễ học tiếng Việt hơn, dễ tiếp cận với nền kinh tế, văn hoá, khoa học Việt Nam hơn.

Ngoài ra, chữ mới sẽ tiết kiệm được khoảng 9% thời gian, công sức, tiền của trong việc xây dựng tất cả các loại văn bản bằng viết tay hoặc gõ bàn phím. Điều này cũng có nghĩa làm tăng năng suất lao động, làm lợi cho nền kinh tế.

Ông có chắc, khi công bố toàn bộ công trình nghiên cứu tâm huyết, dư luận sẽ ủng hộ đề xuất cải tiến chữ viết của ông?

 

- Đối với phần hai, tôi biết sẽ vẫn có những luồng dư luận khác nhau. Nhưng việc của nhà khoa học là nghiên cứu, còn dư luận chấp nhận nó ra sao, tùy vào quan điểm của mỗi người.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh đây mới chỉ là đề xuất của cá nhân. Để đi vào thực tế phải trải qua một quá trình rất lâu dài.

Giả sử có được chấp nhận đi chăng nữa, cũng phải tính đến thời điểm thực hiện, không phải nói thay đổi là thay đổi được ngay. 

Còn hiện tại, đối với những người có thái độ nghiêm túc, tôi muốn đưa đầy đủ công trình để mọi người hiểu nó hơn. Là một nhà giáo dục, tôi hiểu phản ứng với cái trái tai, gai mắt là điều tự nhiên, không phản ứng mới là bất thường. Nên tôi sẽ bình thản đón nhận hết.

Nên đọc
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo