Pháp luật

Phải khai thông tin cá nhân khi sử dụng internet

Đây là một trong những điểm mới của dự thảo “Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng” đang được Bộ Thông tin - Truyền thông xây dựng, nhằm thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP.

Theo đánh giá của Bộ Bộ Thông tin - Truyền thông , hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp  và dịch vụ mạng xã hội  có nhiều điểm tương đồng nên được áp dụng chung chính sách quản lý.


Tại điều 5 của dự thảo nghị định mới quy định rõ: Nghiêm cấm dùng các thông tin cá nhân giả mạo để sử dụng các dịch vụ internet. Đồng thời với đó, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang trang thông tin điện tử tổng hợp, cung cấp dịch vụ mạng xã hội được yêu cầu phải quản lý thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ theo quy định về đăng ký, quản lý và sử dụng thông tin cá nhân của Bộ Công an.

 

Cũng theo dự thảo nghị định này, các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cung cấp thông tin công cộng (bằng tiếng Việt) qua biên giới cho người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam phải có biện pháp bảo vệ các thông tin riêng của người sử dụng Việt Nam, đảm bảo quyền quyết định của người sử dụng Việt Nam đối với việc cho phép tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài sử dụng thông tin về nhân thân của mình.

 

Theo ông Lưu Vũ Hải, cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông), điều khoản này được đưa ra là nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng khai thác thông tin cá nhân lan tràn vào các mục đích khác.

 

Dự thảo nghị định cũng đưa ra điều khoản yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này phải đảm bảo người sử dụng Viêt Nam được quyền xóa bỏ hoàn toàn thông tin của mình trên cơ sở dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần có những điều khoản cụ thể và chi tiết hơn để thực hiện được quy định này.

 

Vì Sở Thông tin - Truyền thông  TP.HCM từng yêu cầu Yahoo thay đổi một số thông tin tiếng Việt nhưng gặp vướng mắc do doanh nghiệp này mặc dù có văn phòng tại Việt Nam nhưng lại hoạt động trên cơ sở luật pháp của một quốc gia khác.

 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh internet, dự thảo nghị định quy định địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải cách cổng các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ 200m trở lên, đảm bảo tổng diện tích các phòng máy tối thiểu 50m2 và bố trí tối thiểu 1m2 cho một máy tính, có thiết bị và nội quy phòng cháy chữa cháy theo quy định về phòng chống cháy, nổ của Bộ Công an, thời gian hoạt động từ 8h đến 22h hàng ngày.

 

Liên quan đến game online (G.O), có một thay đổi đáng kể so với văn bản tiền thân nghị định 97 vì nghị định mới yêu cầu phân loại G.O theo nội dung và kịch bản phù hợp với độ tuổi của người chơi.             

 

Nếu cứ yêu cầu dỡ bỏ có thể bị khởi kiện

Ông Nguyễn Thế Tân

Trao đổi trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Thế Tân, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VC Corp) cho rằng một số điều khoản trong nghị định này sẽ khó thực hiện.

 

Đại diện của VCCorp đề xuất cách áp dụng mà mạng xã hội Twitter hiện đang áp dụng, đó là yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ này lọc bỏ, không cho hiển thị các thông tin không phù hợp khi đưa dịch vụ vào Việt Nam.

 

Họ không mất thông tin đó mà vẫn có thể truy cập ở nước ngoài. Nếu cứ yêu cầu họ phải dỡ bỏ, chính các công ty này có thể bị công dân của họ khởi kiện.

 

Quán internet tìm cách "lách luật"

Chia sẻ với Người đưa tin, một chuyên gia cho hay: Quy định về khoảng cách giữa các quán internet với trường học là tốt nhưng khó thực hiện nếu không có một chế tài đủ mạnh. Trên thực tế, tại các thành phố lớn mật độ các trường học khá dày đặc nên có đến hàng chục nghìn đại lý internet hoạt động quanh khu vực này.  

Vậy lấy đâu ra lực lượng để kiểm tra, đó là chưa kể đến phạt xong lại tái phạm.

 

Bên cạnh đó quy định về thời gian hoạt động từ 8h đến 22h cũng khó áp dụng do nhiều điểm cung cấp dịch vụ thường lách luật  bằng cách tháo biển kinh doanh nhưng vẫn kinh doanh; dùng đường truyền cá nhân để kinh doanh dịch vụ đại lý internet; tắt đèn, đóng cửa sau 23h nhưng vẫn lén lút hoạt động...  

Nhiều địa phương trước đây đã vào cuộc xử lý tình trạng này nhưng không mấy hiệu quả.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Theo Nguoiduatin.vn

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo