Văn hóa

Phan Ngọc Ánh gây ấn tượng tại chung kết xếp hạng Sao Mai 2017

Mặc dù về nhì nhưng Phan Ngọc Ánh lại gây ấn tượng với ca khúc mới toanh "Tây Thiên huyền thoại" cùng bản phối vô cùng ấn tượng của nhạc sĩ Huỳnh Tú khiến các khán giả vô cùng thích thú.

Đêm chung kết xếp hạng "Sao Mai 2017", 12 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 3 phong cách âm nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc. Mỗi thí sinh đều có lựa chọn thích hợp để phô diễn lợi thế ngoại hình, kỹ thuật và giọng hát của mình. Trong số đó, gây bất ngờ nhất là cô “em út” đến từ xứ Nghệ - Phan Ngọc Ánh, theo tin tức trên báo Lao Động.

Liên tục làm mới mình và thử sức với đa dạng các thể loại dân ca khác nhau, nếu như đêm chung kết dân gian, Phan Ngọc Ánh gây được thiện cảm với khán giả bởi hình ảnh ả đào Thăng Long yểu điệu, duyên dáng bên cạnh giọng hát luyến láy ngọt ngào, thì tới đêm chung kết xếp hạng, cô tiếp tục có sự lựa chọn mạo hiểm với ca khúc nhạc Phật "Tây Thiên huyền thoại".

Phan Ngọc Ánh chia sẻ, đến với Sao Mai 2017 cô muốn thử sức và thể hiện bản thân mình với nhiều loại hình dân ca khác nhau, qua đó trau dồi và học hỏi về mọi mặt. Cô muốn thoát khỏi hình tượng "hot girl hát ví dặm" để được khán giả nhìn nhận một cách chính thống hơn, như một giọng ca dân gian thực thụ, theo VTV.

Ngay khi nhạc mục đêm chung kết được công bố, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu rằng giọng ca với tuổi đời còn khá trẻ như Phan Ngọc Ánh có chạm được đến tầng sâu triết lý của Tây Thiên huyền thoại, cũng như làm chủ được kỹ thuật dân gian đương đại khá cầu kỳ với lối hát ca trù, hát cửa đền mà nhạc sĩ Huỳnh Tú đưa vào trong ca khúc này.

Để thể hiện thành công ca khúc này, theo nhạc sĩ Huỳnh Tú người ca sĩ cần có cái tâm hướng Phật, thấm nhuần được triết lý gửi gắm trong bài hát. Về mặt âm nhạc, người hát phải đảm bảo được 3 yếu tố: kỹ thuật, chất dân gian thuần khiết và phong cách đương đại.

Ngọc Ánh trên sân khấu đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2017. Ảnh: VTV.

Nhạc sĩ Huỳnh Tú nhận xét về Phan Ngọc Ánh, "Đã nghe Ngọc Ánh hát nhiều lần, tôi cảm nhận được tư duy và chất dân gian dày dặn trong giọng ca với tuổi đời còn rất trẻ này, bởi cô được thừa hưởng cả kho tàng về âm nhạc dân gian của miền Trung". Theo anh, Phan Ngọc Ánh như "viên ngọc thô", nếu được mài dũa đúng cách thì sẽ là một cái tên sáng trong dòng nhạc dân gian. Đó chính là lý do anh đề nghị Phan Ngọc Ánh hát ca khúc này và đồng hành sát sao với phần thi của cô.

Để có phần "nhập vai" trọn vẹn vừa qua, Phan Ngọc Ánh đã ăn chay, niệm Phật, trò chuyện với các nhà sư cũng như xem rất nhiều văn tự đạo Phật để thấm nhuần triết lý truyền tải qua bài hát. Có những buổi cô chỉ đơn thuần lên chùa, cảm nhận không khí linh thiêng giữa mùi hương trầm sâu lắng.

Vượt lên khỏi mục đích thấm nhuần tư tưởng trong ca khúc Tây Thiên huyền thoại, Ngọc Ánh cho biết cô thấy mình gần như "thoát tục", thấy tâm hồn mình lắng đọng, hướng thiện hơn với từng lời răn, triết lý đạo Phật.

Một lần nữa, Phan Ngọc Ánh đã chứng mình rằng sự nỗ lực và đam mê với âm nhạc dân gian của cô đã xóa mờ đi bất lợi về tuổi đời, tuổi nghề.

Phần trình diễn của Ngọc Ánh ở đêm chung kết Sao Mai 2017 không chỉ thấm đẫm cảm xúc sâu lắng, mà thể hiện kỹ thuật điêu luyện. Ngọc Ánh cũng ngày càng tiến bộ trong xử lý nốt, luyến láy, nhấn nhá trong từng đoạn phối cầu kỳ của nhạc sĩ Huỳnh Tú.

 

Với ngoại hình sáng cùng giọng hát ngọt ngào, kỹ thuật và niềm đam mê sâu sắc với dân ca, Phan Ngọc Ánh được đánh giá là cái tên sáng giá cho thế hệ mới của dòng nhạc dân gian Việt Nam, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của dòng nhạc dân tộc. Hy vọng, với việc không ngại học hỏi và sáng tạo không ngừng, Ngọc Ánh sẽ là cái tên được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn trong tương lai.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Lao Động, VTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo