Quốc tế

Pháp điều tàu sân bay lớn nhất châu Âu trở lại vùng Vịnh đối phó IS

(DNVN) - Đây là lần thứ 2, tàu sân bay Charles de Gaulle được Pháp điều động tham gia chiến dịch chống Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo tin từ báo Tiền Phong, hôm 4/11 (giờ địa phương), Phủ Tổng thống Pháp đã phát đi một thông báo cho biết việc quốc gia này sẽ triển khai một nhóm tàu tới vùng Vịnh để tham gia chiến dịch của liên quân chống IS.

Điều đặc biệt, nhóm tàu này được dẫn đầu bởi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất châu Âu: Charles de Gaulle. Được biết, hiện tàu sân bay Charles de Gaulle đang neo đậu ở Toulon (Pháp) để bảo trì.

Tàu sân bay lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai thế giới Charles de Gaulle được điều động trở lại đối phó với IS.

Báo Tiền Phong dẫn nguồn từ tờ RIA cho biết, quyết định kể trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Francois Hollande và Hội đồng An ninh. Hiện tại, Pháp đã có 6 máy bay Rafale ở UAE và 6 chiếc Mirage tại Jordan để tham gia chiến dịch chống IS. Với sự góp mặt của tàu tàu sân bay Charles de Gaulle, số lượng máy bay Pháp tham gia chiến dịch không kích IS sẽ tăng lên gấp đôi.

Tới vùng Vịnh lần này cũng tàu sân bay Charles de Gaulle, đội tàu của Pháp còn có một tàu ngầm tấn công, một số tàu khu trục và một tàu tiếp nhiên liệu.

Như vậy, đây là lần thứ 2, tàu sân bay Charles de Gaulle được Pháp điều động tới vùng Vịnh tham gia chiến dịch chống Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS). Trước đó, vào cuối tháng 2 vừa qua, Pháp cũng đã điều động tàu sân bay Charles de Gaulle tới vùng Vịnh tham gia cuộc chiến chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.

Được biết, với lượng giãn nước lên tới 42.000 tấn, Charles de Gaulle là tàu sân bay hạt nhân lớn nhất đang hoạt động tại châu Âu và là tàu sân bay hạt nhân lớn thứ 2 thế giới hiện nay. Con tàu có chiều dài tổng thể 261,5 m, chỗ rộng nhất 64,36 m, mớn nước 9,43 m. Tàu sân bay Charles de Gaulle được trang bị hệ thống phòng thủ khá mạnh: 32 tên lửa phòng không tầm ngắn - trung Aster 15; 12 tên lửa phòng không tầm thấp Mistral và 8 pháo 20 mm.

Con tàu này có khả năng chở 28 - 40 máy bay các loại gồm: tiêm kích Rafale M; cường kích Super Etendard; máy bay cảnh báo sớm E-2C, trực thăng đa năng Dauphin, Caracal, Cougar. Charles de Gaulle được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân K15 công suất 30 MW cung cấp năng lượng cho con tàu hoạt động liên tục 20 - 25 năm, tốc độ bơi tối đa 50 km/h.

 

Được biết, sau 2 tháng chiến đấu ở vùng Vịnh chống IS vào cuối tháng 2 vừa qua, con tàu Charles de Gaulle đã về nước vào cuối tháng 4 để tiến hành bảo trì.

HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo