Quốc tế

Pháp và Đức dự định chế tạo chiến đấu cơ cạnh tranh với F-35

Mới đây, ông Dirk Hoke, Tổng giám đốc Airbus Defense and Space kêu gọi chi nhánh Airbus châu Âu và hãng Dassault của Pháp cùng hợp tác để phát triển chiến đấu cơ mới cạnh tranh với sản phẩm tương tự của Mỹ.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có thể thay thế cho Eurofighter và Rafale hiện tại. Chuẩn Tướng Không quân Pháp đã về hưu Jean-Vincent Brisse, cộng tác viên cấp cao của Viện Pháp về các vấn đề Quốc tế và Chiến lược (IRIS) đánh giá cao sự phát triển máy bay chiến đấu Pháp-Đức trong 17-18 năm tới và nói về những vấn đề mà ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu có thể sẽ phải giải quyết.

Pháp và Đức dự định chế tạo chiến đấu cơ cạnh tranh với F-35.

Chương trình được thông qua tại kỳ họp thứ 19 của Hội đồng Pháp-Đức trong tháng 7/2017 đã tính đến việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu vào năm 2040, thay thế cho Tornado, Eurofighter và Rafale. Một số doanh nhân Pháp e ngại rằng trong tất cả các dự án này Đức sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Hợp tác giữa hai đối thủ cạnh tranh có thể là kinh nghiệm đầu tiên của loại hình này giữa các nhà sản xuất máy bay châu Âu bởi vì ở thời điểm nào đó, khi không tìm thấy sự ủng hộ ở châu Âu, Dassault đã một mình phát triển máy bay Rafale, còn các công ty châu Âu khác ưu tiên tập trung vào dự án Eurofighter.

Theo người đứng đầu Airbus Defense and Space, ông muốn "quân đội Đức có khả năng bảo vệ mình trong những năm 2035-2045". Việc vận chuyển bom nguyên tử của Mỹ được giao cho máy bay Tornado, tuy nhiên nhiệm vụ này cũng có thể được thực hiện bởi Eurofighter.

Theo quan điểm của ông Dirk Hoke, chiếc máy bay mới "sẽ cho phép tiếp tục sử dụng máy bay do châu Âu sản xuất và tránh khỏi mua F-35 của Mỹ". Điều này cực kỳ quan trọng xét từ quan điểm độc lập của châu Âu không phụ thuộc vào các tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ.

 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo