Quốc tế

Phát hiện nghĩa trang cổ đại, mở ra khám phá mới ở Ai Cập

Ai Cập cho biết đã phát hiện một nghĩa trang cổ đại lớn chứa hàng chục lăng mộ với hàng nghìn cổ vật giá trị, mở ra một khám phá mới đối với khảo cổ học nước này.

Theo AP, nghĩa trang rộng lớn được phát hiện nằm gần thành phố Minya tại thung lũng sông Nile, miền Nam Ai Cập. Đây là khu vực được biết đến với các ngôi mộ từ triều đại Ptolemaic.

"Chúng tôi sẽ cần ít nhất 5 năm để khám phá hết toàn bộ khu nghĩa trang này", Bộ trưởng bộ Khảo cổ Ai Cập Khaled Al Anani cho biết.

Một quan tài được phát hiện trong một hầm mộ ở khu nghĩa trang cổ đại. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, các nhà khoa học Ai Cập đã tìm thấy những hầm mộ thuộc về các thầy tu của thần Thoth, vị thần của Mặt trăng và Trí tuệ trong tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại.

Trong một hầm mộ được khai quật, các nhà khảo cổ phát hiện hơn 1.000 bức tượng cổ cùng 4 bình thạch cao, được khắc chữ tượng hình, lưu giữ nội tạng của người chủ hầm mộ, một thầy tu có cấp bậc trong triều đình Ai Cập cổ đại. Xác ướp của thầy tu này được trang trí bằng các loại đá trang sức màu xanh, đỏ và các tấm đồng.

Tại một hầm mộ khác, nhiều quan tài, tượng phác họa các thầy tu cổ đại và các đồ tạo tác dùng trong nghi lễ tôn giáo được khai quật. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện hơn 40 cỗ quan tài bằng đá thuộc về thành viên gia đình các thầy tu với tên được khắc bằng chữ tượng hình.

Hiện công tác khai quật đang được tiến hành để vén màn bí mật khu nghĩa trang rộng lớn này. Nhà chức trách tin rằng ngoài hầm mộ của các thầy tu, nghĩa trang này còn có một tòa nhà tiến hành nghi thức tôn giáo cùng một khu vực lưu giữ xác ướp của các loài động vật quý hiếm.

"Đây mới chỉ là khởi đầu của một khám phá mới", ông Al Anani cho biết.

 

Nên đọc
Theo Zing
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo