Khám phá

Phát hiện virus ở họng làm giảm trí tuệ

Các nhà khoa học Mỹ mới phát hiện một loại virus ở vòm họng con người có tác động tiêu cực tới chức năng của não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ.

ATCV-1 là loại virus gây nhiễm độc tảo xanh và thường được tìm thấy trong các ao hồ nước ngọt

Các nhà khoa học của trường y Johns Hopkins và ĐH Nebraska vừa lần ra dấu vết của virus ATCV-1 trong mẫu AND lấy từ vòm họng của các tình nguyện viên.

 
Virus này được phát hiện ở 43,5% trong số 92 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia nghiên cứu về chức năng nhận thức.
 
Các nhà khoa học vốn đang thực hiện một nghiên cứu khác về các loại vi trùng, vi khuẩn "cư trú" trong vòm họng thì bất ngờ phát hiện ra dấu vết của ATCV-1 trong các mẫu nhiễm sắc thể.
 
ATCV-1 là loại virus gây nhiễm độc tảo xanh và thường được tìm thấy trong các ao hồ nước ngọt. Virus này có thể xâm nhập vào cơ thể con người khi người đó bơi lội hoặc tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước ở ao hồ.
 
Để thực hiện nghiên cứu này, các tình nguyện viên đã được cho thực hiện một số trắc nghiệm kiểm tra trí não. Kết quả cho thấy những người bị nhiễm virus ATCV-1 trong cổ họng có điểm số trung bình thấp hơn 7-9 điểm so với những người còn lại.
 
Các thí nghiệm trên chuột cũng cho ra kết quả tương tự. Sau khi đưa virus này vào bộ máy tiêu hóa của chuột và đặt chúng vào một mô hình mê cung. Những con chuột bị nhiễm virus khó tìm thấy đường ra hơn và khả năng nhận biết các vật xung quanh cũng kém hơn trước.
 
Tuy nhiên, nhà virus học Robert Yolken- trưởng nhóm nghiên cứu trên cho biết, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cũng như hệ quả tác động của virus ATCV-1 đối với não bộ con người là lâu dài hay tạm thời.
 
Còn theo Giáo sư James L. Van Etten của ĐH Nebraska, một thành viên nhóm nghiên cứu, vẫn chưa rõ làm cách nào loại virus này có thể lây nhiễm cho nhiều người đến như vậy.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ.
Theo chinhphu.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo