Thị trường

Phát triển hợp tác xã bền vững thông qua hợp tác

Chỉ tính riêng 300 hợp tác xã lớn nhất trên thế giới đã tạo ra việc làm cho ít nhất 280 triệu người, có doanh thu đạt khoảng 2,1 nghìn tỷ USD.

Sáng 7/7, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Hợp tác xã Quốc tế năm 2018 với chủ đề “Phát triển Hợp tác xã thông qua hợp tác”.

Thông điệp của Ngày Hợp tác xã Quốc tế năm 2018, đó là: Đến nay, không có phong trào kinh tế - xã hội và chính trị nào trên thế giới phát triển vững mạnh như phong trào hợp tác xã quốc tế. Phong trào hợp tác xã quốc tế có cách đây gần 2 thế kỷ, có vai trò, vị thế và đóng góp to lớn trong phát kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia.

Các hợp tác xã là địa chỉ tiêu thụ, sản xuất và sử dụng các nguồn lực của trái đất một cách thân thiện với môi trường. Ảnh minh họa: KT

Liên minh Hợp tác xã quốc tế là tổ chức lớn nhất đại diện cho phong trào hợp tác xã trên toàn thế giới với gần 3 triệu hợp tác xã, gần 1,2 tỷ thành viên của hơn 100 nước trên hành tinh, đảm bảo được đời sống cho hơn một nửa dân số thế giới. Chỉ tính riêng 300 hợp tác xã lớn nhất trên thế giới đã tạo ra việc làm cho ít nhất 280 triệu người, có doanh thu đạt khoảng 2,1 nghìn tỷ USD, tương đương với GDP của nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới như Italia.

Các hợp tác xã là địa chỉ tiêu thụ, sản xuất và sử dụng các nguồn lực của trái đất một cách thân thiện với môi trường và vì sự phát triển của con người và cộng đồng. Đó chính là lý do tại sao hợp tác xã là đối tác chính trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc. Phát biểu tại lễ kỷ niệm,

Ông Chang Hee-Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho rằng: “Phong trào hợp tác xã dựa trên những giá trị đặc biệt về tự lực, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, công bằng, bình đẳng và đoàn kết; cũng như những giá trị đạo đức trung thực, cởi mở, trách nhiệm xã hội và quan tâm lẫn nhau. Đó là một trụ cột quan trọng của xã hội và nền kinh tế ngày nay. Đó là lý do tại sao chúng ta tin tưởng vào năng lực của phong trào hợp tác xã trong việc thúc đẩy những thực tiễn sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm, nâng cao nền kinh tế tuần hoàn và đẩy mạnh việc làm bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng”.

Ở Việt Nam, phong trào hợp tác xã đã được khơi dậy và phát triển. Đến nay cả nước có trên 20.000 hợp tác xã, hơn 93.000 tổ hợp tác và 60 liên hiệp hợp tác xã, với khoảng 13 triệu thành viên, tạo việc làm cho hơn 30 triệu người.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh mong muốn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã, nhằm đưa kinh tế hợp tác, hợp tác xã phát triển nhanh và bền vững.

 

Ông Hầu A Lềnh cũng đề nghị MTTQ các cấp, tổ chức thành viên của MTTQ tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác góp phần hình thành và phát triển hệ thống các hợp tác xã kiểu mới, đóng góp tích cực cho thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và phong trào hợp tác xã quốc tế.

Nên đọc
Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo