Xã hội

Phạt xe không chính chủ: Vợ đi xe của chồng có bị xử phạt?

Trước câu hỏi về việc vợ đi xe của chồng có bị xử phạt xe không chính chủ, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch UBATGT QG cho biết CSGT sẽ không xử phạt.

Trước những tranh luận trái chiều về quy định phạt xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia trao đổi với VietNamNet. 

Ảnh minh họa: Phạm Hải/Vietnamnet.

Trước câu hỏi liệu CSGT có được dừng để kiểm tra vi phạm chính chủ, ông Hùng cho biết: "Tôi cho rằng, việc còn những thông tin cho rằng nếu anh mượn xe của em, vợ đi xe của chồng … lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt là không đúng. Bởi rõ ràng không thể có chuyện CSGT yêu cầu dừng xe lại chỉ để kiểm tra xe của anh có chính chủ hay không."

Cũng theo ông Hùng, việc cho thuê xe ô tô là chuyện hết sức bình thường. Chỉ cần có giấy phép lái xe đúng quy định pháp luật và biết chủ của phương tiện tôi điều khiển chính xác là ai (phương tiện đủ điều kiện, người lái đủ điều kiện - PV) thì tham gia giao thông bình thường ở trên đường, không vi phạm gì.

Ông Hùng nhấn mạnh đối với những xe bán, tặng chưa sang tên đổi chủ khu xảy ra tai nạn thì sẽ bị xử phạt.  Cụ thể, nếu 2 người mua bán phương tiện cho nhau không thực hiện trách nhiệm dân sự của mình sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật theo quy định sẽ bị xử phạt.

Ở đây đặt ra trường hợp, nếu không sang tên thì chính hành vi vi phạm của chủ xe mới (người mua) sẽ gây liên lụy về mặt pháp lý cho người chủ xe cũ. Bởi trên giấy tờ xe gây tai nạn vẫn đứng tên người chủ cũ.

Do vậy, tất cả những người bán xe cho người khác nên làm thủ tục để chuyển quyền, chuyển tên cho người mua lại xe.  Khi đã sang tên đổi chủ thì người bán không còn chịu trách nhiệm gì liên quan đến phương tiện đã bán đó.

 

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, Cục CSGT vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương  mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016.

Theo đó, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”.

Khi không thực hiện việc sang tên theo quy định thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46, với mức phạt từ 100.000 -200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 – 400.000 ngàn đồng đối với các tổ chức.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo