Chính trị

Phí xe máy 0 đồng: Đại biểu nói "có", Bộ trưởng bảo "tùy"

(DNVN) - Bên lề phiên thảo luận QH về dự thảo luật Phí, lệ phí sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có cuộc tranh luận dồn dập trước báo chí và đi đến kết luận sẽ quyết định mức thu phí xe máy ở TP. HCM bằng 0 đồng.

Căn nguyên bắt đầu từ việc báo chí đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Thăng về đề nghị của Chủ tịch HĐND TP.HCM về việc bỏ phí xe máy. Ông cho biết quyết định thu phí hay không thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho hay, qua lấy ý kiến của các tỉnh, TP đang triển khai việc thu phí, chỉ 2/27 tỉnh đề nghị bỏ thu phí xe máy là Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai. Nghe vậy, báo chí mời Chủ tịch HĐND TP.HCM cùng tham gia "chất vấn" Bộ trưởng ngay hành lang QH về đề nghị của bà tại phiên thảo luận tổ hôm 29/5., Vietnamnet đưa tin.

Cuộc phỏng vấn có một không hai giữa Bộ trưởng Thăng và Đại biểu Tp. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Cuộc phỏng vấn có một không hai giữa Bộ trưởng Thăng và Đại biểu Tp. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Thông tin từ Infonet, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) đề xuất loại bỏ thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện xe máy do đây là loại phí vô lý, hành thu phức tạp, số thu không nhiều...
Ý kiến này được ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đưa ra tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật phí, lệ phí sáng 18/6.
Cụ thể, vị nữ ĐB TP. Hồ Chí Minh đề xuất loại bỏ một số khoản phí vô lý ra khỏi danh mục thu phí, lệ phí. Bà Tâm kiến nghị, phải loại bỏ thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện xe máy, do đây là loại phí vô lý và người dân không đồng tình. “Loại phí này vừa không hợp lý, vừa thiếu công khai, khó minh bạch và thực hiện, nên loại bỏ ngay phí này...” – bà Tâm nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính thì HĐND cấp tỉnh có quyền quyết định mức thu phí đối với xe gắn máy, có thể thu mức 0 đồng, tức là không thu phí đối với xe gắn máy. 

Đối thoại giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) về loại bỏ hay không thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên Tuổi trẻ:

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi rất cám ơn chị Tâm đã thấu hiểu và hoàn toàn chia sẻ với những ý kiến chị Tâm vừa nêu. Nhưng tôi xin khẳng định lần nữa, theo quy định của luật thì chúng ta phải thu phí xe máy. Nhưng trong luật, nghị định và thông tư hướng dẫn cũng quy định chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu.

Điều đó có nghĩa HĐND cấp tỉnh, thành phố có quyền quyết định mức thu bằng 0, tức không thu tiền. Đối tượng thu cũng do HĐND tỉnh quyết định, đối tượng nghèo, đối tượng vùng sâu vùng xa thì không phải thu phí.

Tiền thu này dành để bảo trì cho đường địa phương bao gồm đường thôn, xã, huyện... chứ không phải để bảo trì đường quốc lộ. Còn chuyện địa phương để lầy lội thôn xóm là trách nhiệm của địa phương, địa phương phải cân đối cho đầy đủ để có tiền làm con đường đó, công bằng giữa vùng này với vùng khác, đó là trách nhiệm của địa phương.

Xin khẳng định lại với chị Tâm lần nữa, luật đã cho phép, HĐND có quyền quyết định mức thu phí xe máy của toàn bộ người dân TP. Hồ Chí Minh bằng 0 đồng.

 

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thưa Bộ trưởng không phải như vậy, tôi ví dụ trong khung mà Bộ Tài chính cho phép, ví dụ xe từ trên 100cc đến 175 cc mức thu tối thiểu, tối đa và mức thu tối thiểu là 100.000 đồng/xe, nên HĐND TP. Hồ Chí Minh quyết định mức thu tối thiểu là 100.000 đồng/xe, chúng tôi có muốn hạ xuống nữa cũng không được vì đã có khung “chặn” rồi, chứ không phải như Bộ trưởng đặt vấn đề là 0 đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cảm ơn chị, đấy là quy định cũ có mức tối thiểu và mức tối đa, chị nói hoàn toàn đúng. Nhưng bây giờ đã có quy định mới là chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu. Có nghĩa xe đến 175 phân khối thu từ 0 đồng đến 100.000 đồng. Trên 100 phân khối là thu từ 0 đồng đến 150.000 đồng. Đó là thẩm quyền quyết định của HĐND.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thưa Bộ trưởng, khi HĐND TP. Hồ Chí Minh thì thực hiện theo quy định mới nhất của Bộ Tài chính và chúng tôi cũng là địa phương cuối cùng xem xét, quyết định mức thu phí này trong 63 tỉnh, thành phố. Khi HĐND quyết định thu thì chúng tôi đã căn cứ vào tất cả các quy định mới nhất của Bộ Tài chính và đã áp dụng mức thu phí thấp nhất cho người dân thành phố…

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Để bây giờ thông thoáng cho địa phương, bây giờ chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu để cho các địa phương được toàn quyền quyết định là mức thu có thể bằng 0 đến mức tối đa theo quy định.

Sáng mai sẽ tặng chị bản đấy. Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh là trăn trở việc này lắm nên thành phố là địa phương quyết định cuối cùng để thu phí.

 

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nếu có quy định mới và có mức thu bằng 0 thì nhất định HĐND thành phố sẽ quyết định mức thu bằng 0.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo