Quốc tế

Phiến quân IS đang dần khánh kiệt ở Iraq và Syria

(DNVN) - Các cơ sở dầu bị phá hủy bởi các cuộc không kích, diện tích mà phiến quân IS kiểm soát bị thu hẹp, đồng nghĩa với việc số tiền kiếm được cũng giảm đi đáng kể.

Bên ngoài thị trấn hoang vắng al-Hawl phía bắc Syria, một mạng lưới đường ống chụm lại trên 3 thùng chứa dầu. Đó là một hạ tầng cơ sở nhỏ, nhưng hơn một năm qua, các đường ống dầu này là nguồn cung cho nền kinh tế chiến tranh của IS. Tuy nhiên, tháng 11 năm ngoái, các chiến binh IS cũng bị buộc rời khỏi thị trấn al-Hawl, bỏ lại các nhà máy sản xuất bom và nguồn thuế khủng từ 3000 dân nơi đây. 

Tình trạng ở al Hawk là một ví dụ nhỏ của vấn đề đang xảy ra với “đế chế Hồi giáo”. Doanh thu của IS đang giảm đi khi mức độ kiểm soát ngày càng bị thu hẹp.

Phiến quân IS đang phải đối mặt với tình trạng nguồn tài chính cạn kiệt.

Trong năm 2015, IS đã mất 40% khu vực chiếm đóng ở Iraq, cũng như ở phía đông bắc Syria, nơi có nhiều vùng đất màu mỡ và trữ lượng dầu lớn. Các cuộc không kích vào các cơ sở khai thác dầu IS kiểm soát cùng việc một số quan chức tài chính cấp cao đã bị tiêu diệt, kinh doanh qua Thổ Nhĩ Kỳ trở nên khó khăn hơn đã khiến IS gần như kiệt quệ.

IS từng thu được rất nhiều tiền từ dầu. Ước tính,  tiền mặt và các khoản thu của IS lên tới 1,5 tỷ USD một năm trước đây. Tuy nhiên, mùa thu năm ngoái, lực lượng liên quân chống IS đã bắt đầu tấn công nhắm vào các xe chở dầu,  nhà máy tách khí - dầu mỏ và các điểm thu gom dầu.

Chỉ trong một ngày cuối của tháng 11, liên quân đã tấn công 283 thùng chứa dầu gần Deir Ezzour ở Syria, nơi chiếm đến 2/3 lượng sản xuất dầu của IS.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Lực lượng đặc nhiệm kết hợp ở Baghdad, cho biết, sản xuất dầu của IS có thể đã giảm xuống còn khoảng 34.000 thùng một ngày. Một nguồn tin khác cho biết, chỉ khoảng 20.000 thùng mỗi ngày - giảm 60%.

Sản lượng dầu của IS đã giảm dần theo từng năm.

Các nguồn tin ở phía bắc Syria nói giá mỗi thùng ở những nơi như Hasakah (ngoài tầm kiểm soát IS) là khoảng 20 USD/thùng, trong khi ở lãnh thổ IS lại trên 40 USD. Mức giá này có thể phản ánh tình trạng thiếu hụt. Có nhiều báo cáo về phân phối nhiên liệu, và các nhà hoạt động độc lập nói rằng giá khí đốt ở Raqqa đã tăng 25%.

 

Bên cạnh đó, thuế cũng là một vấn đề lớn của IS khi nhiều người đã bỏ chạy khỏi lãnh thổ của "đế chế". Nền kinh tế của IS phần lớn bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài, khó phát triển và bán các nguồn tài nguyên từ thủy điện đến dầu, xi măng và lúa mì.

Liên quân chống IS cũng ưu tiên nhắm vào các chuyên gia tài chính của nhóm - những người như Abu Salah, được mô tả bởi Đại tá Warren là "một trong những thành viên cao cấp và giàu kinh nghiệm nhất của mạng lưới tài chính của mình," người đã bị giết chết cuối tháng 11 năm ngoái.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo