Pháp luật

Phiên xử Hà Văn Thắm bất ngờ dừng 5 phút trước khi bắt đầu

Đứng trước toà, cựu Phó tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) Ninh Văn Quỳnh tiếp tục khẳng định đã nhận 20 tỉ đồng từ cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn. Quỳnh cũng đã khai mối quan hệ tay 3 giữa Quỳnh – Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm.

Chiều nay, 21/9, HĐXX TAND TP Hà Nội đã mời Ninh Văn Quỳnh, cựu Phó tổng giám đốc PVN lên trình bày ý kiến của mình. Trước khi tự bào chữa cho mình, HĐXX đã tóm tắt diễn biến phiên toà trong những ngày qua vì phần lớn Ninh Văn Quỳnh đều vắng mặt, theo tin tức trên báo Dân trí.

Ninh Văn Quỳnh một lần nữa thừa nhận số tiền 20 tỉ đồng được Nguyễn Xuân Sơn "biếu".

Tại phiên toà, Ninh Văn Quỳnh cho biết: "Tôi đã khai trước cơ quan điều tra và HĐXX rằng từ 2009-2013, đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng và nêu chi tiết các khoản tiêu cá nhân. 

Tôi đề nghị cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát xin được khắc phục số tiền này. Hiện tôi đã thành khẩn khai báo mối quan hệ của tôi với Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm. Mong cơ quan tố tụng làm rõ. Tôi chỉ xin sớm được hưởng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà nước". Sau phần trình bày của Ninh Văn Quỳnh, HĐXX đã bất ngờ tạm dừng phiên toà cho đến chiều ngày mai 22/9.

Trong phát biểu ít phút hồi cuối giờ sáng, ông Nguyễn Văn Quang - người bảo vệ quyền lợi cho Ninh Văn Quỳnh đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm để điều tra bổ sung vì cho rằng hành vi của 3 bị cáo: Nguyễn Xuân Thắng (cựu Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank, cựu Phó tổng giám đốc PVN) và Ninh Văn Quỳnh có liên quan, gắn liền với nhau, báo Zing news đưa tin. 

"Việc VKS tách hành vi của ông Quỳnh ra khỏi vụ án này là không hợp lý. Theo quy định của pháp luật, vụ án chỉ tách làm 2 khi không thể hoàn thành sớm việc điều tra vụ án hoặc không xác định được sự thật khách quan của vụ án", ông Quang nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 30/8, Nguyễn Xuân Sơn khai trong tổng số hơn 200 tỷ đồng nhận từ Hà Văn Thắm, ông ta có đưa cho Ninh Văn Quỳnh (lúc đó đang giữ chức Kế toán trưởng PVN) khoảng 30-40 tỷ đồng để chi đối nội, đối ngoại cho PVN. Hôm đó tại tòa, ông Quỳnh khẳng định mình không ai nhận lãi ngoài.

 

Một ngày sau, Ninh Văn Quỳnh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan tới khoản tiền 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào Oceanbank.

Một tuần sau khi bị bắt (7/9) trước tòa, Quỳnh khai từ 2009 đến tháng 12/2013, ông ta nhận của Sơn tổng số 20 tỷ đồng. Số tiền này Quỳnh chi 3 tỷ mua nhà, 800 triệu mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ, 2 tỷ mua cổ phiếu, hơn 1 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát... Số còn lại hơn 9 tỷ trong sổ tiết kiệm đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

Tuy nhiên, trong phần tự bào chữa thêm cho bản thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó tổng Oceanbank) khẳng định: "Lời khai của Ninh Văn Quỳnh tại tòa, nhờ HĐXX xem xét thêm. Bị cáo đưa nhiều tiền hơn cho anh Quỳnh so với anh này khai tại tòa".

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo