Quốc tế

Philippines: Người dân và Tổng thống "lạc nhịp"

(DNVN)-Người dân Philippines sẽ tin tưởng Mỹ nhiều hơn Trung Quốc, bất chấp việc Tổng thống Rodrigo Duterte bất ngờ xoay trục sang Bắc Kinh, và có những tuyên bố gay gắt nhằm vào Washington trong thời gian gần đây.

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới công bố hôm 18/10, người dân Philippines sẽ tin tưởng Mỹ nhiều hơn Trung Quốc, bất chấp việc Tổng thống Rodrigo Duterte bất ngờ xoay trục sang Bắc Kinh, đồng thời có những tuyên bố gay gắt nhằm vào Washington trong thời gian gần đây. 

Tổng thống Duterte và người dân Philippines (Ảnh Philstar)

Mặc dù niềm tin vào Mỹ và Trung Quốc đều giảm nhẹ kể từ cuộc khảo sát vào tháng 6, cuộc khảo sát của Social Weather Stations tiến hành từ ngày 24/9 đến 27/9 cho thấy rằng, 55% người dân Philippines "ít tin tưởng" vào Trung Quốc, so với 11% số người được hỏi nghi ngờ về Mỹ. 

Khảo sát cho hay, người Philippines đặt rất nhiều niềm tin vào Mỹ. Có tới 76% phản hồi khẳng định họ "rất tin tưởng" Mỹ, với mức tín nhiệm chung là +66 - giảm 6 điểm so với kết quả thu được hồi tháng 6. Trong khi đó, chỉ 22% số người được hỏi nói rằng "tin tưởng" Trung Quốc. Cuộc khảo sát không yêu cầu người tham gia giải thích quan điểm của họ. 

Được biết, Tổng thống Duterte bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên tới Trung Quốc bắt đầu vào hôm nay và kéo dài đến ngày 21/10. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh ông Duterte muốn mở ra mối quan hệ đồng minh thương mại mới với Bắc Kinh để thúc đẩy kinh tế Philippines và đa dạng hóa chính sách ngoại giao vốn quá phụ thuộc vào Washington. 

Gần đây, ông Duterte liên tục có những lời lẽ khiếm nhã nhằm vào ông Obama sau khi Mỹ lên tiếng chỉ trích gay gắt chiến dịch chống tội phạm ma túy tại Philippines.

Tuần trước, ông Duterte đã gọi ông Obama, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc là "đồ ngốc" vì đã chỉ trích chiến dịch trấn áp mạnh tay của ông, đồng thời tuyên bố sẽ làm bẽ mặt họ nếu họ chấp nhận lời mời của ông đến điều tra chiến dịch chống ma túy. 

 

Trong khi đó, trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh hôm nay, ông Duterte khẳng định rằng, chỉ có Trung Quốc mới giúp đỡ Manila. 

Ông Rodrigo Duterte cho rằng, không như các nước phương Tây, Trung Quốc "không chỉ ủng hộ chính sách chống ma túy của Philippines mà còn hỗ trợ một cách thiết thực thông qua việc giúp xây dựng trung tâm cai nghiện".

Ông Duterte tuyên bố thực hiện chính sách "xoay trục" sang Trung Quốc chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh nhất quyết không tuân thủ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế trong vụ kiện Biển Đông của Philippines.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo