Quốc tế

Philippines tố Trung Quốc thách thức máy bay ở biển Đông

Philippines tiếp tục bị Trung Quốc cảnh báo mỗi lần bay quanh khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 20/3 cho biết thông tin trên. "Các máy bay (Philippines) mỗi lần bay qua các khu vực (do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp) đều bị phía Trung Quốc thách thức"- ông Lorenzana nói.

"Họ nói bạn đang đi vào không phận Trung Quốc. Rồi chúng tôi nói: "Không, chúng tôi đang đi qua không phận Philippines. Luôn lời qua tiếng lại như vậy mỗi lần chúng tôi tuần tra"- ông Lorenzana cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng Philippines tiếp tục bị Trung Quốc cảnh báo mỗi lần bay quanh khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Theo Inquirer, Trung Quốc đã biến một số bãi đá do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) thành các đảo nhân tạo có thể chứa các cơ sở quân sự, một hành động khiêu khích đang ngày càng khiến các nước láng giềng lo ngại.

Ba trong số bảy đảo nhân tạo phi pháp này đã có các đường băng dài tới 3 km, có thể được Trung Quốc dùng để hạ cánh máy bay quân sự trong tương lai.

Về phần mình, Philippines tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên trong phạm vi hàng hải của mình trên biển Đông và khu vực thềm lục địa Philippines Rise (tên trước đó là Benham Rise), theo lời ông Lorenzana.

Ngoài các cuộc tuần tra bằng máy bay, Philippines tổ chức các cuộc tuần tra hải quân và cắt cử tàu của Lực lượng Tuần duyên Philippines và Cục Nghề cá và Thủy sản.

Manila gần đây đã sắm 6 chiếc máy bay không người lái trị giá 13,76 triệu USD từ Mỹ. Số máy bay này cũng có thể được dùng để tuần tra các vùng biển nói trên.

 

"Nay chúng tôi đã có máy bay không người lái và chúng tôi có thể tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải, chúng tôi đưa cả tàu tuần tra hàng hải với cảm biến tới các khu vực này" - ông Lorenzana nói, trong đó đề cập tới biển Đông và thềm lục địa Philippine Rise.

Tuy nhiên, vị bộ trưởng quốc phòng lưu ý rằng các máy bay không người lái nói trên cũng sẽ được dùng ở khu vực phía Nam của Philippines để tuần tra biển Sulu.Ông Lorenzana nói: "Chúng có thể được vận chuyển một cách dễ dàng. Chúng rất mạnh mẽ, lặng lẽ và có thể duy trì trên không trong khoảng 24 giờ".

Nên đọc
Theo Người lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo