Thị trường

Phó Chủ tịch Quốc hội phê bình chất lượng phục vụ ở sân bay

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: "Hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng... Tôi mấy lần đi máy bay góp ý vào sổ nhưng không có ai sửa"

Tại họp tổ chiều 4/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém trong chất lượng dịch vụ tại các sân bay ở Việt Nam, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Buổi họp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, tiếp thu ý kiến về dự án đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành.

“Bất cứ người dân nào nghe thông tin 2 sân bay lớn nhất Việt Nam lọt vào top sân bay tệ đều buồn. Tôi nhớ lúc tôi còn nhỏ, Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Đông Nam Á. Hồi đó, Thái Lan chưa có sân bay như bây giờ, nhưng sau mấy chục năm thì Tân Sơn Nhất trở thành tệ nhất” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhắc lại.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.


Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Quan chức hàng không đi nước ngoài nhiều mà không có giáo dục, đào tạo lại (đội ngũ nhân viên).

“Nhiều khi xuống máy bay đi vào khu vệ sinh, cảm nhận thái độ của người nước ngoài nhìn mình, thấy dân tộc mình bị tổn thương. Tôi thấy rất là buồn. Tại sao vậy? Hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng. Mà cán bộ hàng không lại không đi vào khu vệ sinh của hành khách nên có biết đâu. Tôi mấy lần đi máy bay góp ý vào sổ nhưng không có ai sửa” – bà Kim Ngân thẳng thắn.

Một dẫn chứng được bà Kim Ngân đưa ra để nhắc nhở ngành Hàng không: “Tôi nhớ Hoa hậu Nhật Bản từng nói là cô ấy tự hào vì Nhật Bản có hệ thống nhà vệ sinh sạch và thơm nhất thế giới. Không phải trụ sở văn phòng, không phải khách sạn năm sao… mà là khu vệ sinh công cộng. Chúng ta phải “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”, nước ngoài chê cười mình về vấn đề này thì đau khổ lắm” – Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Cùng góp ý cho chất lượng dịch vụ hàng không, đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre) cho biết: “Sân bay phục vụ rất tệ, nhân viên lau kính rơi cả nước vào mặt khách mà không hề xin lỗi”.

Ngay sau khi có góp ý của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về chất lượng dịch vụ ở sân bay, VOV.VN phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Quý Tiêu về vấn đề này.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định: Chắc chắn phải tiếp thu những ý kiến về đánh giá chất lượng dịch vụ 2 sân bay và phải khắc phục ngay những vấn đề tuy rất nhỏ nhặt, ví dụ như vấn đề vệ sinh. Không có lý do gì mà để như vậy cả.

“Tôi đi họp cũng nói nhiều rồi. Vấn đề quản lý, nhân viên ở đây không thấy ai báo cáo về quản lý như thế nào. Đúng như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, chính tôi cũng phải chui vào nhà vệ sinh mấy lần, rồi tôi cũng gọi điện ngay cho các đồng chí ở đó để nói, sao lại để như thế được” – Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, đây là vấn đề về quản lý của một nhà ga chứ không nói riêng về vệ sinh. Đây là chuyện quá nhỏ, không đáng kể. Không ai để cái chuyện thiếu giấy trong nhà vệ sinh. Không ai để cái nhu cầu tối thiểu cũng thiếu. Chúng ta đi khắp thế giới, bây giờ thậm chí bao giờ phòng vệ sinh nam cũng có 1 cô nữ đứng đó, người ta chẳng ngại gì. Khi dây bẩn ra đấy là họ dọn dẹp ngay. Tại sao Việt Nam mình lại không làm được?” – Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói.

Thứ trưởng Nguyễn Quý Tiêu cho biết thêm, Cục Hàng không, Tổng công ty Hàng Không Việt Nam đã bắt tay chấn chỉnh ngay tình trạng này, đưa các biện pháp rất cụ thể để kiểm soát, như là kiểm soát vấn đề an toàn hàng không.

Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không phải có giám sát chặt chẽ cái này, thậm chí giờ không nói không nữa, mà kiểm soát, theo dõi bằng sổ sách cụ thể các lần đi kiểm tra, giám sát. Việc mà hiện nay giao ban hàng tuần, hàng ngày ở sân bay phải có sự quản lý giám sát của quản lý nhà nước ở đó, mặc dù DN thì phải chủ động.

“Chúng tôi sẽ đi kiểm tra mỗi quý một lần, thay bằng chỉ kiểm tra đột xuất trước đây. Giờ một quý là phải có báo cáo, nghe báo cáo cụ thể” – Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc nâng cao chất lượng dịch vụ ở một sân bay quan trọng nhất vẫn là việc quản lý. Với tình trạng của 2 sân bay lớn của Việt Nam bị xếp hạng như vừa rồi là do ý thức, trách nhiệm của những người quản lý chưa tốt, chưa đặt ra các chuẩn chất lượng tối thiểu nhất ở đây, chứ chưa dám nói là cao theo chuẩn thế giới./.

Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo