Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: “Việt Nam hoan nghênh tinh thần của Liên Hợp Quốc”

Bên hành lang Quốc hội chiều 12.6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đánh giá cao nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc ủng hộ Việt Nam đấu tranh chống lại hành vi trái phép của Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Việt Nam hoan nghênh tinh thần của Liên Hợp Quốc. Ảnh: D.H

Trao đổi với báo chí, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, ông hoan nghênh Liên Hợp Quốc đã chủ động lên tiếng ủng hộ Việt Nam và tinh thần sẵn sàng làm trung gian nếu các bên liên quan chủ động đề nghị sự vào cuộc của Liên Hợp Quốc.

“Trước sự cố gắng của tất cả các bên, nhất là Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon mới đây cho biết ông ủng hộ Việt Nam, chúng ta rất hoan nghênh tinh thần này. Chúng ta cũng đã thông báo tình hình đó cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Tất cả mọi cố gắng, nỗ lực nhằm yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta” – Phó Thủ tướng khẳng định.
 
Cũng theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, những việc làm này vừa thể hiện sự chủ động, thiện chí của Liên Hợp Quốc với Việt Nam, vừa cho thấy cơ quan này đã có sự phản hồi nhất định với Việt Nam khi trước đó, Việt Nam đã đề nghị và gửi thông tin lên Liên Hợp Quốc đề nghị lưu hành công hàm, các tài liệu liên quan đến vụ giàn khoan Hải Dương 981 để có thể nắm rõ tình hình. 
 
Đối với Trung Quốc, Phó Thủ tướng cho biết vẫn đang tiếp tục đấu tranh bằng biện pháp hòa bình. Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Lê Hoài Trung cũng đã gặp Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để thông báo tình hình, phản bác tất cả những thông tin trong những văn bản của Trung Quốc gửi lên Liên Hợp Quốc.
 
Trước đó, hơn một tháng sau khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, lần đầu tiên tổ chức quốc tế lớn nhất Liên Hợp Quốc có phát ngôn chính thức về việc này. Người phát ngôn của tổ chức này, ông Stephane Dujarric ngày 11.6 cho biết Liên Hợp Quốc sẵn sàng làm trung gian để giải quyết căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc. Báo chí quốc tế đưa tin, dẫn lời vị phát ngôn viên nói trên cho biết Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi hai bên giải quyết căng thẳng một cách hòa bình và hợp pháp.
 
Ngày 10.6, tại trụ sở chính của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã gặp Ngài John Ashe, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68 để tiếp tục trao đổi ý kiến về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông. 
 
Chủ tịch John Ashe bày tỏ và chia sẻ quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình hình đang diễn ra tại Biển Đông, ủng hộ chủ trương của Việt Nam nhằm tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng hiện nay theo Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Ông cũng cho rằng các bên liên quan không nên có các hành động đơn phương làm căng thẳng gia tăng, khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ các bên giải quyết tình hình hiện nay.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo