Thị trường

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đối thoại với doanh nghiệp thủy sản

Ngày 13/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi đối thoại với các doanh nghiệp thủy cùng lãnh đạo các Bộ KHCN, Công Thương, Tư pháp...

Mở đầu đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Thủ tướng đã nhiều lần nhắc tới yêu cầu xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, đã ra nhiều văn bản, chỉ thị, đều nói rất rõ phải cải thiện môi trường kinh doanh và thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. 

Trong thực tế, ngoài các hội nghị thì Thủ tướng đã tổ chức Tổ công tác đặc biệt, các Phó Thủ tướng đi công tác, tới các bộ, ngành, địa phương để có nhiều phương thức làm việc nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, theo tin tức trên báo Lao động. 

“Là người theo dõi trực tiếp, khi xem xét một số vấn đề, tôi thấy có nhiều vấn đề các bộ báo cáo đã hoàn thành, nhưng thực chất mới có văn bản trả lời hoặc có văn bản theo đúng thời hạn nhưng nội dung thì rất nhiều vấn đề doanh nghiệp vẫn không thông, vẫn tiếp tục kiến nghị. Nếu kể số cuộc họp, số văn bản thì thấy làm nhiều, nhưng doanh nghiệp, xã hội cần vấn đề tháo gỡ thế nào chứ không cần văn bản” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia đối thoại với đại điện các DN thủy sản. Ảnh Vietnamnet.

Nói về các kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Tùng cho biết: Hiện có 3 kiến nghị chủ yếu liên quan các quy định về công bố hợp quy và quy chuẩn An toàn thực phẩm (ATTP). Trong đó VASEP kiến nghị bỏ toàn bộ quy định của Nghị định 38 về công bố phù hợp về ATTP với lý do Luật ATTP không quy định, dẫn theo một số quy định và đang gây khó khăn cho doanh nghiệp khi mất thời gian tới 15 ngày.

Thứ hai là cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiếp nhận văn bản công bố hợp quy về ATTP, giảm thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp giấy chứng nhận hợp quy về ATTP. 

Và kiến nghị thứ ba liên quan đến phân công trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương trong việc tiếp nhận bản công bố hợp quy thuộc lĩnh vực, nhóm mặt hàng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý để đảm bảo nguyên tắc 1 cửa, 1 doanh nghiệp chịu sự quản lý của một bộ.

Về kiến nghị thứ nhất của VASEP đề nghị bỏ toàn bộ quy định về công bố phù hợp theo Nghị định 38, căn cứ Luật ATTP, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường xác nhận: Kiến nghị này hợp lý, bởi Luật chỉ yêu cầu công bố quy chuẩn. 

Bộ Y tế có một loạt thông tư, trong đó có mức giới hạn, ví dụ như danh mục thuốc thú y dùng trong thực phẩm (67 loại), thuốc bảo vệ thực vật, trước đây để ở thông tư. Bộ tiếp thu ý kiến của VASEP và chuyển sang quy chuẩn, đúng Luật ATTP mà vẫn tiếp thu ý kiến của VASEP.

 

Còn chuyện công bố và trả lời cho doanh nghiệp trong vòng 15 ngày, đại diện Bộ Y tế khẳng định, không có chuyện trong vòng 15 ngày mà đến 7, 8 hay 9 ngày mới trả lời là không đủ hồ sơ mà không đủ hồ sơ thì không được nhận ngay từ đầu, theo báo Vietnamnet.

Bên cạnh đó,  vướng mắc của Vasep và  doanh nghiệp về vấn đề xử lý chất thải rắn, bùn thải… đều được bộ ngành tiếp thu, giải thích cụ thể. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ TN&MT cũng cho biết, phải đặt vấn đề lợi ích môi trường lên trên hết, không thể hy sinh môi trường.

Theo đó, các  doanh nghiệp cũng cố gắng tuân thủ các quy định về môi trường. Còn với những trường hợp cụ thể sẽ xem xét để có biện pháp tháo gỡ phù hợp.

Sau khi nghe các Bộ ngành và  doanh nghiệp buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá rất cao nỗ lực của các bộ, "các bên ngồi trực tiếp với nhau mới thấy không phải tất cả kiến nghị của  doanh nghiệp đều nên chấp thuận hết, vì cơ quan quản lý cũng có lý do. 

Tuy nhiên, sau khi cơ quan quản lý giải thích thì  doanh nghiệp rất hài lòng. Có những vấn đề ý kiến  doanh nghiệp là đúng, vì người làm văn bản chưa lường hết được. Tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là rất cầu thị, thậm chí văn bản ra chưa thi hành mà có vấn đề thì vẫn sửa đổi”.

 

Các cuộc làm việc như thế này thì giải quyết các vấn đề liên ngành hoặc đã xử lý rồi nhưng  doanh nghiệp chưa thấy thuyết phục. Ta nên tiếp tục làm, nhưng sau này không nhất thiết phải có Phó Thủ tướng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị VPCP cùng với Bộ KH&ĐT lựa chọn các vấn đề để làm việc, trên tinh thần xây dựng và cởi mở. Thông điệp là  doanh nghiệp không nên ngại, nếu có vướng mắc thì cứ mạnh dạn kiến nghị.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Lao động, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo