Xã hội

Phó thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý du thuyền trên vịnh Hạ Long

(DNVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường quản lý hoạt động phương tiện vận chuyển, phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành theo thẩm quyền tiêu chuẩn và các yêu cầu cụ thể đối với tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long; rà soát, hoàn thiện quy định liên quan đến niên hạn sử dụng phương tiện thủy; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan rà soát các quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long; đề xuất cụ thể hình thức và nội dung văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này, bảo đảm phù hợp với đặc thù và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ảnh minh họa.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, trên Vịnh Hạ Long hiện có gần 500 tàu du lịch vận chuyển khách hoạt động, lưu trú nghỉ đêm, lớn nhất cả nước. Hoạt động vận chuyển khách tham quan trên Vịnh, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, do yếu tố lịch sử để lại, đội tàu tăng nhanh, song chủ yếu là tự phát, chưa có quy hoạch, kế hoạch cụ thể, phương thức điều hành vận chuyển chưa hợp lý, dẫn đến hiệu suất khai thác thấp và nảy sinh những hệ lụy. Năm 2015, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long là 2,5 triệu lượt, trong khi với số lượng tàu du lịch hiện tại có thể phục vụ khoảng 10 triệu lượt khách. Như vậy hiệu suất khai thác của các tàu du lịch trên Vịnh mới chỉ đạt khoảng 25%.

Do phát triển tự phát, phát triển "nóng", cung vượt quá cầu, nên đã xảy ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long. Tình trạng chèo kéo, tăng giá, ép khách, chấp hành các quy định chưa được nghiêm ngặt, không chỉ giảm hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ, mà còn gây phiền hà cho du khách. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 339 trường hợp tàu du lịch vi phạm với các lỗi chạy không đúng tuyến, đón, trả khách không đúng nơi quy định, giá cả...

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc trong hoạt động vận chuyển khách trên Vịnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều quy định nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh ngày một tốt hơn...

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo