Quốc tế

Phương Tây choáng váng với sức mạnh quân sự của Nga ở Syria

(DNVN) - Được triển khai bí mật, nhanh chóng, tấn công bằng vũ khí hiện đại với cường độ cao, các cuộc không kích của Nga tại Syria khiến các quan chức phương Tây choáng váng.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Syria trong 2 tuần qua đã tạo cơ hội cho giới tình báo và các quan chức quân sự phương Tây đánh giá sâu hơn về “lột xác” của quân đội Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin.

Khí tài quân sự tối tân

Trong các cuộc không kích chống lại các chiến binh nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, Nga đã trình làng mẫu chiến đấu cơ chưa từng được thực nghiệm trên chiến trường – Sukhoi Su-34.

Tiêm kích Sukhoi Su-34 ném bom trong một cuộc không kích IS ở Syria.
Tiêm kích Sukhoi Su-34 ném bom trong một cuộc không kích IS ở Syria.

Trên thực tế, Sukhoi Su-34 từng được Nga sử dụng hạn chế trong chiến dịch Gruzia nhưng phải tới Syria, các tính năng vượt trội của chiến đấu cơ này mới có cơ hội chứng tỏ tính hiệu quả của nó trong một cuộc chiến thực sự.

Tương tự, ngay cả khi dòng chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 của Nga đã được xuất khẩu  tới hàng chục quốc gia, song Moscow vẫn chưa từng có cơ hội được triển khai chúng trên chiến trường.  Chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria chính là một cơ hội để Nga lần đầu thử nghiệm chiến đấu cơ loại này.

Được xếp vào dạng máy bay chiến đấu ném bom, Su-34 là loại vũ khí tấn công mặt đất hiện đại được chế tạo nhằm thay thế cho dòng máy bay ném bom Su-24. Ngoài tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 có thể khóa mục tiêu theo hướng mắt của phi công, Su-34 còn được trang bị tên lửa tầm xa dẫn đường bằng radar R-77, tương đương với tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ.

Được trang bị hai động cơ AL-31F, Su-34 có thể mang theo một kho vũ khí khổng lồ bên dưới 12 giá treo của mình. Các loại vũ khí tấn công mặt đất và trên biển gồm có tên lửa không đối đất và không đối hải Kh-59ME, Kh-31A, Kh-31P, Kh-29T, Kh-29L và S-25LD. Máy bay cũng mang theo nhiều loại hỏa tiễn, bom thông thường, bom dẫn đường bằng vệ tinh, laser hay quang-điện tử, trong đó có bom chùm RBK-500 và SPBE-D, những vũ khí rất phù hợp để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất của IS.

Vũ khí siêu hủy diệt

 

Theo ông Michael Kofman, chuyên gia nghiên cứu quân đội Nga tại viện Kennan ở Washington, cùng các chuyên gia khác, bất ngờ lớn nhất mà Nga mang đến là công nghệ tên lửa. Các tên lửa hành trình được tàu hộ tống và khu trục Nga bắn đi từ Biển Caspian mới chỉ được thử nghiệm lần đầu năm 2012. Với tầm bắn được cho là khoảng 1.500 km, những tên lửa này chưa từng được sử dụng trong thực chiến.

Với các loại đạn phản lực nhiệt áp tới diện tích 2km2, pháo phản lực TOS-1A tiếp tục sẽ khiến cho phiến quân IS phải khốn đốn ở Syria.
Với các loại đạn phản lực nhiệt áp tới diện tích 2km2, pháo phản lực TOS-1A tiếp tục sẽ khiến cho phiến quân IS phải khốn đốn ở Syria.

Dù có thông tin nói rằng 4 trong số 26 tên lửa được phóng đã rơi tại Iran, nó vẫn cho thấy một bước nhảy vọt về công nghệ có thể khiến các tư lệnh quân đội NATO phải lo lắng.

Cùng quan điểm, Michael Kofman, một nhà phân tích của CAN Corporation – một viện nghiên cứu phi lợi nhuận kiêm chuyên gia tại Viện Kennan ở Washington, chuyên nghiên cứu nền quân sự Nga, bất ngờ lớn nhất mà Nga mang đến là công nghệ tên lửa. Các tên lửa hành trình có phạm vi hoạt động lên tới 1.400 km được tàu hộ tống và khu trục Nga bắn đi từ Biển Caspian nhắm vào IS mới chỉ được thử nghiệm lần đầu năm 2012 và chưa từng tham gia thực chiến.

Không chí có vậy, mới đây, Nga đã triển khai dàn pháo phản lực TOS-1A, vũ khí siêu hủy diệt tối tân bậc nhất của nước này tới Syria để tiếp tục chiến dịch tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Pháo phản lực đa nòng TOS-1A là biến thể của TOS-1 do phòng thiết kế Omsk Transmash phát triển từ cuối những năm 1980. TOS-1A được trang bị giá phóng 24 nòng (hoặc 30 nòng phiên bản TOS-1) hệ thống điều khiển hỏa lực với máy tính đường đạn, thiết bị đo xa laser 1D14. Ngoài ra, pháo phản lực TOS-1A trang bị hai loại đạn tên lửa cỡ 220mm MO.1.01.04 và MO.1.01.04M với chiều dài lần lượt là 3,3 và 3,7m, nặng 173kg và 217kg và đạt tầm bắn từ 400-6000m.

 

TOS-1A được giới chuyên gia quân sự nhận định là “nỗi khiếp sợ” của các chiến binh khủng bố IS. Trên tạp chí khoa học Popular Mechanic, nhà báo Jake Swearingen nhận định rằng, loại tăng kèm hệ thống tên lửa nhiệt áp TOS-1A có thể tiêu rụi 8 tòa nhà cùng một lúc. 

Chiến thuật quân sự đỉnh cao

Nếu Nga tiến hành việc tiếp quản bán đảo Crimea (Ukraine) năm ngoái trong bí mật và chớp nhoáng thì các cuộc không kích tại Syria, ngược lại, được thực hiện hoàn toàn công khai.

Tham chiến tại Syria, Nga có cơ hội phô diễn sức mạnh quân sự khiến phương Tây bất ngờ.
Tham chiến tại Syria, Nga có cơ hội phô diễn sức mạnh quân sự khiến phương Tây bất ngờ.

Nga đã công bố hàng loạt video không kích các mục tiêu khủng bố ngay từ khi bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria. Những video như vậy đã chứng tỏ hiệu quả tuyên truyền mạnh mẽ.

Ngoài ra, việc các máy bay chiến đấu của Nga vừa hỗ trợ lực lượng bộ binh Syria tại những khu vực do chính phủ Assad kiểm soát và sau đó, nhanh chóng quay trở lại, hỗ trợ các cuộc tiến công khác tại tỉnh miền Bắc Aleppo hôm 14/10 vừa qua đã phản ánh khả năng lập kế hoạch cực kỳ chi tiết và chính xác cho chiến dịch quân sự ngoài biên giới Liên Xô đầu tiên của Moscow kể từ khi Liên bang Xô viết tan rã – các quan chức Mỹ nhận định.

 

Bước tiến của quân đội Nga không dừng lại ở những vũ khí mới, mà còn ở cả sự chuyên nghiệp và sẵn sàng cao hơn. Nga đã triển khai các hoạt động chính tại căn cứ không quân gần Latakia, tây bắc Syria chỉ trong vòng ba tuần. Họ điều động hơn 40 chiến đấu cơ và trực thăng, hàng chục xe tăng, xe bọc thép.

Ngoài ra còn có tên lửa, hệ thống pháo binh, phòng không và nhà ở lưu động cho đến 2.000 binh sĩ. Đây là đợt điều động lớn nhất của Moscow tới Trung Đông kể từ khi Liên Xô đưa quân tới Ai Cập những năm 1970. 

Tần xuất chiến dịch không kích

Với số lượng 32 chiến đấu cơ cánh cố định, số lượng các vụ oanh tạc Không quân Nga tiến hành hiện đã cận kề con số tối đa theo lý thuyết có thể đạt được.

Chiến dịch của không quân Nga, yểm trợ hỏa lực cho quân đội Syria tấn công đã kéo dài 13 ngày. Trong khoảng thời gian này, không quân Nga đã xuất kích 400 lần, tiêu diệt 370 mục tiêu, làm suy giảm đáng kể sức chiến đấu của lực lượng khủng bố. Mục tiêu của các đòn không kích là các sở chỉ huy, các doanh trại và trại huấn luyện, kho vũ khí đạn dược, các trạm chỉ huy và nhà máy sản xuất bom, mìn tự chế.

 

Những ngày gần đây Nga thực hiện tới gần 90 cuộc không kích mỗi ngày, nhắm mục tiêu chính là các mục tiêu kiên cố của IS, giới phân tích Mỹ nhận định. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiến dịch không kích của nước này đã khiến IS thiệt hại nặng nề khi các kho vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự, sở chỉ huy và các trung tâm thông tin, huấn luyện… đều bị chiến đấu cơ Nga ném bom hủy diệt.

Cho dù có thể có những tranh cãi về việc liệu người Nga có hướng toàn bộ các cuộc không kích vào mục tiêu IS hay lực lượng đối lập tại Syria, nhưng số lượng đợt xuất kích là cực kỳ ấn tượng. Con số này đưa Không quân Nga lên ngang ngửa với Không quân và Hải quân Mỹ về tốc độ luân chuyển máy bay.

Những quan chức quân sự lạc quan nhất của Mỹ từng dự đoán Nga chỉ có thể thực hiện số lượt xuất kích tối đa theo lý thuyết là 96 lượt/ngày, nhưng hầu hết đều xem con số này là quá lạc quan.

Thu Phương (Theo New York Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo