Quốc tế

Phương Tây phản ứng gay gắt về sắc lệnh của Tổng thống Nga với Ukraine

(DNVN) - Các nước phương Tây chỉ trích việc Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định công nhận giấy tờ tùy thân, hộ chiếu tự cấp của lực lượng đòi độc lập tại Lugansk​ và Donetsk​ thuộc miền Đông Ukraine.

Ngày 20/2, người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert nêu rõ lập trường của Berlin coi sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin​ đã gây ảnh hưởng đến sự thống nhất của Ukraine. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã "lấy làm tiếc về quyết định này". Paris bày tỏ mong muốn Moskva chú trọng tới các điều khoản của Thỏa thuận hòa bình Minsk, coi đây là con đường duy nhất để đảm bảo một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin​ 

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng ngày cũng bày tỏ lo ngại về quyết định của chính quyền Nga công nhận các tài liệu của hai nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk.

"Chủ tịch OSCE bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về biện pháp này được thông qua tại Liên bang Nga. Theo ý kiến của chúng tôi, sắc lệnh này trái với các mục tiêu của quá trình giải quyết căng thẳng ở phía Đông của Ukraine", theo đại diện OSCE.

OSCE cũng lưu ý rằng các tài liệu trong lãnh thổ Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk chỉ có giá trị nếu nó được ban hành bởi các quốc gia được quốc tế công nhận. "Hành động đơn phương" của Nga được xem là đã đe dọa nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trước đó, ngày 18/2, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu giới chức nước này tạm thời công nhận các loại giấy tờ đăng ký dân sự như hộ chiếu, văn bằng, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn tự cấp tại hai khu vực Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo