Pháp luật

Phường Xuân Đỉnh, Hà Nội: "Làm ngơ" vi phạm TTXD, "cản trở" hoạt động báo chí

(DNVN) - Sau gần 01 tháng PV liên hệ, UBND phường Xuân Đỉnh mới “rảnh” để sắp xếp buổi làm việc vào chiều ngày 5/5. Tuy nhiên, tại buổi gọi là “làm việc” này, Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng và Chủ tịch UBND phường liên tục né tránh nhiều câu hỏi của PV, đồng thời có hành động đùn đẩy trách nhiệm, cản trở PV tác nghiệp; không cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh, thời gian qua trên địa bàn phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra tình trạng các công trình vi phạm trật tự xây dựng diễn ra tràn lan, thậm chí nhiều công trình “khủng” xuất hiện ngay gần trụ sở UBND phường, nhưng lãnh đạo phường này “làm ngơ”, cố tình bao che không xử lý khiến cho tình trạng vi phạm ngày càng “nhờn luật”.

Người dân tại đây cho biết, trong khu vực này đã tồn tại và xuất hiện thêm khá nhiều công trình vi phạm về trật tự xây dựng nhưng chỉ cần “chi tiền” là được xây dựng và không lo bị xử lý.

Theo ghi nhận tại ngõ 395 đường Xuân Đỉnh xuất hiện một ngôi nhà cao đến 9 tầng, với tên gọi Chung cư Kinh Đô 10, hiện đang hoàn thiện và đi vào sử dụng. Bên cạnh đó, tại số 7, ngách 401/21 cũng là một công trình khác đang được xây dựng, hoàn thiện đến tầng thứ 9 và 1 tum.

Công trình vi phạm TTXD ngay gần trụ sở UBND phường nhưng không được ngăn chặn, xử lý.

Điều đáng nói, những công trình này nằm trong khu vực đối diện và chỉ cách trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh vài trăm mét, nhưng không hiểu vì lý do gì, cơ quan chức năng sở tại lại cố tình làm ngơ trước công trình vi phạm trật tự “khủng”, không tiến hành các biện pháp kiểm tra, xử lý hoặc cưỡng chế vi phạm theo quy định của pháp luật.

Để tìm hiểu, xác minh các nội dung trên, PV đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Xuân Đỉnh và đơn vị phụ trách về xây dựng là Tổ thanh tra xây dựng phường. Tuy nhiên sau 3 tuần trôi qua, cùng với nhiều lần gọi điện trực tiếp cho ông Trần Ngọc Huân – Chủ tịch UBND phường yêu cầu cung cấp thông tin cho PV, nhưng không có phản hồi.

Ngày 04/5 vừa qua, sau gần 01 tháng kể từ khi PV tới liên hệ đặt lịch làm việc, UBND phường Xuân Đỉnh mới “rảnh” để sắp xếp buổi làm việc với PV vào 04 giời chiều ngày 05/5. Tuy nhiên, tại buổi gọi là “làm việc” này, Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng và Chủ tịch UBND phường liên tục né tránh nhiều câu hỏi của PV, đồng thời có hành động đùn đẩy trách nhiệm, cản trở PV tác nghiệp; không cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc.

Lãnh đạo phường Xuân Đỉnh phủi trách nhiệm, đổ lỗi cho... dân.

Khi PV đề cập tới các công trình vi phạm TTXD tại ngõ 395 và ngõ 401, cùng gần 20 công trình khác có thông tin phản ánh vi phạm TTXD trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, ông Huân thừa nhận một số công trình có xảy ra tình trạng này. Về số liệu cụ thể, ông Huân… không nắm rõ nên giao cho ông Ngô Lý Năng (Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng phường) cung cấp.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần PV đề nghị, yêu cầu cung cấp thông tin liên quan tới việc cấp phép xây dựng, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các công trình vi phạm trên, thì ông Huân cho rằng không phải cung cấp cho PV.

 

Sau khi PV giải thích rằng đây là những tài liệu công khai, không phải tài liệu mật và được phép công bố theo quy định của pháp luật, nên báo chí có quyền tiếp cận và yêu cầu cung cấp, nhưng ông Huân vẫn một mực thoái thác với nhiều lý do như: nên thông cảm cho người dân, sự việc đã lâu không nên “động” vào, nếu cần thì mới cung cấp, hoặc máy photo hỏng, PV chỉ được xem…

Theo ông Huân: "Việc xây dựng sai tầng, sai tum thì ở đâu cũng có. Việc đấy bọn anh cũng có hồ sơ đầy đủ rồi, báo cáo đầy đủ rồi, thế nhưng cái việc đấy cũng phải nên xem xét. Không phải là người ta xây dựng trên đất công, không phải là đất lấn chiếm mà đây chỉ là sai phép. Cái đó nó cũng không phải là to tát gì lắm".

Cũng theo ông Huân: "Việc người dân vi phạm như vậy phải hết sức thông cảm. Đập đi thì trên cơ sở cũng là tài sản của dân nên cũng phải xem xét cái ý nó có được hay không".

Tuy nhiên, khi PV gặng hỏi về trách nhiệm kiểm tra, ngăn chặn vi phạm trước đó thì ông Huân lại phủi trách nhiệm, "đổ lỗi" do dân "cố tình" vi phạm xây dựng (?!)

Sau khi ông Huân có ý kiến cung cấp cho PV xem các văn bản theo yêu cầu, ông Ngô Lý Năng tiếp tục cản trở PV tiếp cận tài liệu và cho rằng Chủ tịch UBND phường không cho phép cung cấp… nên ông Năng chỉ đưa 01 tập văn bản được cho là của 01 công trình vi phạm để PV nhìn lướt qua, hoàn toàn không “đả động” gì tới nhiều công trình vi phạm khác theo như nội dung phản ánh và PV yêu cầu.

 

Những hành động đùn đẩy, né tránh này không những vi phạm luật báo chí mà còn chỉ rõ sự thiếu trách nhiệm, làm rõ nghi vấn của dư luận về sự “bảo kê” của UBND phường Xuân Đỉnh đối với hàng loạt công trình vi phạm TTXD trên địa bàn phường quản lý, thách thức các quy định của pháp luật.

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể sai phạm, dẫn tới tình trạng vi phạm TTXD tràn lan thời gian qua tại phường Xuân Đỉnh.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo