Xã hội

Phút sinh tử của 10 ngư dân mất liên lạc sau bão số 10

Sau 3 ngày, 2 đêm mất tích, lạc giữa cơn bão số 10, các ngư dân trên tàu vỏ thép Thanh Hoá không dám tin mình còn sống sót cho đến khi cập bờ Quy Nhơn (Bình Định).

Vừa cập cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) lúc 2h sáng nay (19/9), ngư dân Nguyễn Văn Ty (trú thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá vỏ thép TH 93666 TS vẫn còn khá mệt mỏi sau 3 ngày 2 đêm lênh đênh trên biển, theo tin tức trên báo Giao thông.

Cuộc trò chuyện với ngư dân này thường xuyên gián đoạn bởi những cuộc điện thoại. “Từ đêm qua đến giờ họ hàng, bạn bè liên tục hỏi thăm, những lúc thế này mới cảm nhận được tình cảm của mọi người dành cho mình” - anh Ty bộc bạch.

Thuyền trưởng Ty tất bật với những cuộc điện thoại hỏi thăm của họ hàng, bạn bè. Ảnh Giao thông

Theo anh Ty, ngày 18/7 âm lịch (tức 8/9), tàu cá TH 93666 TS có 10 thuyền viên rời cảng Quy Nhơn vào vùng biển Nha Trang để đánh bắt. Đi được vài ngày, tàu nhận thông tin bão số 10 đang vào biển Đông, các địa phương cấm biển và kêu gọi tàu tìm nơi trú tránh an toàn. Chưa kịp tìm chỗ tránh bão, con tàu hỏng hệ thống lái, đành để thả trôi trên biển.

Bão dữ dội, sóng to kèm gió lớn khiến con tàu bị trôi rất nhanh, có lúc trôi đến 3 hải lý/giờ. Sóng biển đánh tung vào mạn tàu, tung bọt trắng xóa, xung quanh toàn là nước. Nước tràn vào cả sàn tàu, cabin, các ngư dân phải lao xuống dưới để tát nước ra ngoài.

Anh Tuy kể lại, từng đợt sóng kinh hoàng cứ đổ dồn vào thân tàu. Nước ngập sàn rồi bắn vào cabin, boong tàu…Mọi liên lạc với đất liền bị mất do sóng lớn đánh nước vào bộ đàm. Khi đó, 10 thuyền viên đều hoảng sợ và đã nghĩ đến cái chết, báo Dân việt đưa tin.

“Gần 30 năm đi biển nhưng tôi chưa thấy trận bão nào, chân sóng nào lại lớn đến vậy. Sóng bão như bàn cờ thổi từ mọi phía. Chúng nổi lên tấn công chỉ vài phút là chúng tôi đã lâm vào thế nguy hiểm, mất mạng như chơi.

Nếu là tàu gỗ như trước đây thì rất dễ bị đánh chìm bởi không thể chống cự. Để sống sót, anh em phải ăn mì tôm cầm cự. Sau khi bão tan, chúng tôi sửa lại bộ đàm liên lạc với gia đình. Khi tôi điện thoại về nghe giọng nói, họ mới dám tin là chúng tôi còn sống” - anh Tuy cho hay.

Sau 3 ngày 2 đêm giữa biển khơi đối đầu với những trận cuồng phong dữ dội, 10 ngư dân đã trở về trong sự mệt mỏi, hoảng sợ.

“Lúc đó, tôi nghĩ đến 99% là chết chứ cơ hội sống sót là rất ít. Nghe tin tàu chúng tôi gặp nạn và mất tích trong bão số 10, vợ và con tôi từ Bình Thuận về quê Thanh Hóa chờ ngóng tin chúng tôi. Điều mong mỏi của tôi lúc này là về quê, gặp lại người thân để quên đi trận bão vừa qua”- anh Phạm Văn Đồng (46 tuổi) tâm sự.

Ngày 6/9, tàu TH 93666 TS do anh Nguyễn Văn Tuy làm thuyền trưởng, chở theo 10 thuyền viên, xuất bến từ cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào vùng biển Nha Trang và Bà Rịa-Vũng Tàu đánh bắt thủy hải sản.

Nhận được thông tin cơn bão số 10, anh Tuy đã liên lạc với gia đình. Tuy nhiên, từ ngày 13/9, con tàu này đã mất liên lạc ngay khi bão đổ bộ khiến người thân của các thuyền viên vô cùng lo lắng. Đến sáng nay (19/9), tàu đã cập cảng Quy Nhơn an toàn.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Giao thông, Dân việt)

End of content

Không có tin nào tiếp theo