Quốc tế

Putin lo ngại gì về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018?

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa muốn công bố kế hoạch liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống 2018 vì lo rằng có thể ảnh hưởng không tốt tới nền chính trị cũng như công việc hành chính trên toàn nước Nga.

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ông chưa muốn công bố kế hoạch liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống 2018 vì quan ngại điều này có thể ảnh hưởng không tốt tới nền chính trị, cũng như công việc hành chính trên toàn nước Nga, theo tin tức trên báo NĐT.

“Tôi đã nói về vấn đề này từ trước và tôi vẫn sẽ nói lại việc đó. Tại Nga, ngay sau khi 1 ứng cử viên công bố tranh cử thì mọi người sẽ ngừng làm việc ngay lập tức. Tôi hiểu rõ điều này”, Tổng thống Nga cho hay.

“Lý do của tình trạng này, là bởi họ bắt đầu suy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử, ai sẽ làm việc ở đâu. Mọi người đều phải làm công việc của mình tích cực và không nên mất tập trung vào việc khác”, ông Putin lý giải.

“Tôi chắc chắn rằng, những người nào muốn tranh cử Tổng thống sẽ công bố chuyện này vào thời điểm mà luật pháp đã quy định”, ông Putin chia sẻ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Luật bầu cử Nga quy định rõ ứng viên cho vị trí tổng thống phải nộp hồ sơ đăng ký với các giấy tờ thủ tục cần thiết sớm nhất trước 80 ngày và không muộn hơn 45 ngày trước ngày bầu cử, theo tin tức trên báo Dân Trí.

Hiện tại, ngày bầu cử Nga vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, nếu không có gì bất thường thì ngày bầu cử có thể sẽ là 18/3/2018, ngày kỉ niệm Crimea sáp nhập về Nga.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có 3 chính trị gia Nga công bố kế hoạch tranh cử tổng thống, gồm lãnh đảo đảng Yabloko - Grigory Yavlinsky, lãnh đạo đảng LDPR - Vladimir Zhirinovsky và nhà hoạt động Aleksey Navalny. Trong đó, ông Navalny hiện đang chấp hành án tù 5 năm và sẽ không ra tù trước ngày bẩu cử vì vậy ông gần như sẽ không thể tranh cử theo luật pháp Nga. Đảng đối lập lớn nhất tại Nga - đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) - hiện chưa công bố ứng viên.

Gần đây, ông Putin thường nhận được câu hỏi liệu ông có tiếp tục tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới hay không. Ông và thư ký báo chí Dmitry Peskov luôn phản hồi rằng còn quá sớm để thảo luận về vấn đề này.

Lần gần đây nhất ông Putin hé lộ về khả năng tái tranh cử tổng thống là khi ông đi thăm miền đông nước Nga hồi tháng 8. Khi được người dân tại Cộng hoà Buryatia, Siberia hỏi về vấn đề trên, ông Putin hứa sẽ suy nghĩ về chuyện đó.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo NĐT, Dân Trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo