Quốc tế

Putin, Merkel và Hollande “đấu khẩu” gay gắt về Syria

(DNVN)-Tại cuộc đàm phán ở thủ đô Berlin hôm 19/10, “bộ ba” Putin, Merkel và Hollande đã “đấu khẩu” gay gắt về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Sau cuộc hội đàm căng thẳng của bộ tứ Normandy, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu với báo giới rằng, ông đã khẳng định Moscow sẵn sàng mở rộng lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Aleppo càng lâu càng tốt. Trong khi đó, các đối tác EU của ông cáo buộc Nga và Syria “phạm tội chiến tranh”.

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tập trung vào vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở Syria, khẳng định rằng Moscow phải chịu trách nhiệm cho sự khởi đầu tiến trình chính trị ở Syria.

Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande đã có cuộc "đấu khẩu" gay gắt về Syria trong cuộc hội đàm ở Berlin hôm 19/10 (Ảnh Getty)

Bà Merkel cho rằng, việc tách các phần tử khủng bố khỏi lực lượng nổi dậy “ôn hòa” tại Aleppo – điều mà Nga và Syria đang yêu cầu – là một nhiệm vụ không thể nếu không có một lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

Trong khi đó, Tổng thống Hollande gọi những gì đang diễn ra ở Aleppo là “tội ác chiến tranh thực sự”, kêu gọi gây áp lực tối đa lên Nga.

Các quốc gia phương Tây cũng mong muốn Moscow sẽ gây sức ép nhiều hơn lên Tổng thống Syria Bashar Assad để ngừng chiến dịch oanh tạc lực lượng nổi dậy đang kiểm soát ở phía Đông Aleppo.

Bà Merkel còn coi các cuộc không kích của Nga và Syria nhằm vào những nơi trú ẩn của lực lượng khủng bố tại phía Đông thành phố Aleppo là “vô nhân đạo”.

“Đây là một đòn nặng giáng vào người dân Aleppo, và chúng tôi chắc chắn rằng, việc tách lực lượng khủng bố và dân thường khi hoạt động oanh kích đang diễn ra hiện nay là không thể”, bà Merkel nhấn mạnh.

 

Trong khi thừa nhận rằng, “hiện có lực lượng khủng bố ở Aleppo, ông Hollande nhấn mạnh “cần phải chấm ngay các hoạt động oanh tạc”.

Cả hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp đều không loại trừ khả năng họ có thể thảo luận về các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh EU tới.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng này”, bà Merkel nói, đồng thời coi cuộc đàm phán tại Berlin về vấn đề Syria là “khó khăn” và “gai góc”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin đã tổ chức một cuộc họp báo riêng. Tại đây, ông chủ điện Kremlin đã nhắc lại quan điểm của Nga về Syria và khẳng định rằng, cuộc hội đàm về xung đột tại miền Đông Ukraine đạt ít tiến bộ.

Lãnh đạo Nga cho biết, ông đã hội đàm “về các kế hoạch của Moscow trong việc kéo dài việc ngừng không kích tại Aleppo càng lâu càng tốt, và phụ thuộc vào diễn biến trên lãnh thổ này”.

 

Ông Putin nhấn mạnh, Moscow vẫn đang kêu gọi các bên tiếp tục tăng cường làm việc về một hiến pháp mới ở Syria, theo đó đây sẽ là bước đi đầu tiên hướng đến tiến trình chuyển tiếp chính trị tại quốc gia xung đột này.

 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo