Thị trường

PV Oil kiến nghị giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu

Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, PV Oil kiến nghị Liên Bộ Tài chính, Công thương tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu thêm 5-7%, giữ ổn định giá bán lẻ.

Cửa hàng xăng dầu PV Oil. Ảnh: TL

 

Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) mới đây đã có kiến nghị gửi Bộ Tài chính, Công thương nhấn mạnh ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới đến tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

 
Vì vậy, PV Oil kiến nghị: "Tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu thêm 5%- 7%. Giữ ổn định giá bán lẻ, trích quỹ như hiện hành".
 
Cụ thể, PV Oil phân tích biến động của giá dầu thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến công tác nguồn hàng trong nước do một số đầu mối có quy mô kinh doanh nhỏ hạn chế tham gia thị trường để tránh ảnh hưởng của việc giảm giá bán lẻ.
 
PV Oil cho rằng, với tránh nhiệm là doanh nghiệp Nhà nước và là Đơn vị chủ đạo gương mẫu trong việc bình ổn thị trường PV Oil đã gương mẫu trong việc chấp hành dự trữ lưu thông theo quy định tối thiểu 30 ngày kinh doanh bình quân. 
 
"Lượng hàng tồn kho của PV Oil trong các tháng gần đây luôn duy trì trên 300.000 m3 xăng dầu các loại (chưa bao gồm tồn kho nguyên liệu 80.000-100.000 m3) trong khi sản luợng xuất bán trung bình khoảng 220.000m3", đại diện PV Oil thông tin.
 
Theo đó, đại diện PV Oil cho rằng, với diễn biến giá như trên, việc đảm bảo đủ dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày trong khi giá bản lẻ trong nước được điều hành theo mức giá 15 ngày đã ảnh hướng đến kết quả kinh doanh của PV OIL khi giá bản lẻ trong nước liên tục giảm với biên độ lớn. 
 
"Dự kiến kết quả kinh doanh lũy kế PV OIL trong năm 2014 sẽ không có lãi, trong đó phát sinh lỗ thực tế kể từ tháng 8/2014", đại diện PV Oil cho biết.
 
Theo thống kê, trong những tháng gần đây giá dầu thô thế giới liên tục giảm mạnh, trong vòng 3 tháng giá dầu thô Brent đã mất giá 23%.
 
Cụ thể, giá dầu thô Brent bình quân trong tháng 08/2014 là 102,91 USD/thùng đến tháng 11/2014 giả dầu thô Brent bình quân chi còn 79,66 USD/thùng. 
 
Giá các loại sản phẩm dầu trong cũng có mức giảm rất mạnh, cụ thể giá bình quân tháng 11/2014 mặt hàng xăng đã giảm đến 19.5%, dầu DO giảm 19,6% so với bình quân tháng 8/2014. 
 
Trước đó, vào ngày 4/12, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu hướng dẫn về các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng, dầu tương ứng với giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới.
 
Theo biểu thuế mới, mức thuế tối đa cao hơn 10% so với quy định năm 2010 với giá từ 45 - 60 USD/thùng ở thị trường Singapore, mức thuế tối đa với xăng, dầu hoả chỉ là 30% và với dầu diesel và madut là 25%. 
 
 
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo