Quốc tế

Quân đội của Kim Jong-un vô tình để lộ "gót chân Asin"

(DNVN) - Theo các chuyên gia quốc phòng, cuộc duyệt binh của Triều Tiên trước thềm Thế vận hội ở Hàn Quốc được thiết kế nhằm phô trương sức mạnh quân sự nhưng lại vô tình để lộ "gót chân Asin" của quân đội nước này.

Các tên lửa Hwasong-15 diễu hành trên phố trong lễ duyệt binh của Triều Tiên ngày 8/2

Theo Express, chỉ một ngày trước khi Thế vận hội mùa đông được tổ chức ở Hàn Quốc, hàng nghìn binh sĩ, xe tăng, khẩu đội pháo của Triều Tiên đã rầm rộ diễu qua đường phố Bình Nhưỡng, thu hút sự chú ý lớn của công chúng trong và ngoài nước.

Triều Tiên thường sử dụng duyệt binh để khoe các tên lửa đạn đạo mới và mạnh nhất của họ, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà Bình Nhưỡng tuyên bố có khả năng bắn đến bất cứ nơi nào trên đất Mỹ.

Bốn trong số các ICBM mới nhất và đáng sợ nhất của Triều Tiên mang tên Hwasong-15 cũng đã được trình làng trong cuộc duyệt binh hôm 8/2 trước sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, thực tế việc nhiều ICBM không được ra mặt ngày hôm đó có thể phản ánh rằng, Bình Nhưỡng đang phải căng sức để sản xuất thêm tên lửa, cũng như các bệ phóng di động cần thiết để vận chuyển chúng. 

Ông David Schmerler, chuyên gia nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin ở Monterey, California nhận định rằng, cuộc duyệt binh cho thấy Triều Tiên chưa hoàn toàn làm chủ được việc sản xuất những bệ phóng di động này.

 "Nếu họ tìm cơ hội để chứng minh họ không chỉ sản xuất được thêm nhiều ICBM mà còn có khả năng gắn chúng vào các bệ phóng di động, đây sẽ là cơ hội để họ làm điều đó", ông Schmerler nhấn mạnh.

 

Trong cuộc duyệt binh, tên lửa Hwasong-15 có thể được nhìn thấy gắn trên các bệ phóng tên lửa di động 18 bánh (TEL). Nhờ có khả năng di động, nên chúng khó tìm và khó để tiêu diệt hơn trong trường hợp chiến tranh bùng nổ ở bán đảo Triều Tiên. 

Triều Tiên từng được cho là sử dụng xe tải chở gỗ chuyển đổi của Trung Quốc để vận chuyển các tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã lên tiếng tuyên bố họ có khả năng sản xuất TEL mới nguyên từ đầu.

Theo đó, ông Eric Gomez, nhà phân tích chính sách ở Viện Cato đã bày tỏ nghi ngờ về việc tại sao Triều Tiên không sử dụng nhiều bệ phóng di động hơn trong cuộc duyệt binh. 

"Số lượng TEL trong cuộc duyệt binh rất quan trọng vì nó phản ánh lỗ hổng quan trọng trong lực lượng ICBM của Triều Tiên", ông Gomez tuyên bố.  Theo ông Gomez, tất cả các phương tiện có khả năng chở ICBM của Triều Tiên đều dựa vào xe tải hạng nặng do Trung Quốc chế tạo được cải tiến lại. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng được cho là không có quá 6 phương tiện như trên.  

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo