Quốc tế

Quân đội Syria đánh bật khủng bố khỏi 90% diện tích Đông Ghouta

(DNVN)-Lực lượng chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát trên 90% diện tích Đông Ghouta khi các tay súng phiến quân tiếp tục rời pháo đài chính cuối cùng của chúng gần thủ đô Damascus.

Hôm 23/3, quân đội Syria đã đưa những nhóm phiến quân cuối cùng cùng các thành viên gia đình khỏi thị trấn Harasta ở Đông Ghouta, Reuters đưa tin. 

Sau những cuộc tiến công như vũ bão của quân đội Syria tại khu vực này, phiến quân đã nhất trí tới khu vực do phiến quân nắm giữ tại phía Tây Bắc. 

Trong đợt di dời thứ hai quanh thị trấn Arbin, Jobar, Zamalka và Ein Terma, gần 7.000 tay súng Failaq al-Rahman và gia đình chúng cũng sẽ rời tới phía Tây Bắc vào sáng 24/3. 

Người dân Syria rời khỏi Đông Ghouta qua Wafideen - vùng ngoại ô thuộc Damascus hôm 22/3/2018. (Ảnh: SANA)

Wael Alwan, phát ngôn viên nhóm Failaq al-Rahman cho biết, nhóm phiến quân này cũng sẽ phóng thích những binh lính chính phủ bị giam giữ trước đó. 

Thành phố Douma là pháo đài cuối cùng của phiến quân ở Đông Ghouta. Hiện đang diễn ra các cuộc đàm phán về việc chuyển những phiến quân khỏi thành phố này - nơi cuộc giao tranh dữ dội vẫn đang tiếp diễn. 

Trong những ngày gần đây, hàng ngàn người dân đã chạy trốn khỏi Douma tới những khu vực do quân chính phủ kiểm soát. 

Việc giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta sẽ được coi là chiến thắng lớn thứ hai của chính phủ Syria sau khi giải phóng Aleppo vào tháng 12/2016. 

Trong những tuần gần đây, Nga và Syria đã dồn các tay súng phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn tại Đông Ghouta như một phần của chiến dịch giải phóng dân thường bị mắc kẹt ở đó và chấm dứt các cuộc tấn công của phiến quân từ vùng ngoại ô. 

 

Đông Ghouta đã rơi vào tay phiến quân trong năm 2012, nhiều tháng sau khi Syria lâm vào khủng hoảng, và kể từ đó phiến quân đã tiến hành nhiêu cuộc tấn công bắn phá ác liệt nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng tại thủ đô Damascus. Khu vực này hiện được kiểm soát bởi nhiều nhóm phiến quân, trong đó đáng chú ý là nhóm khủng bố Takfiri của Jaish al-Islam và Jabhat Fateh al-Sham, thường được gọi là Mặt trận Al-Nusra. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo